Quan chức hô hào cấm xe máy, dân vẫn mua 3,5 triệu chiếc/năm

Các dự báo cho biết, từ 3-5 năm nữa quy mô thị trường xe máy Việt Nam vẫn duy trì ở mức trên 3 triệu xe mỗi năm. Mặc cho các đề xuất cấm, xe máy vẫn không có sự suy giảm trong ngắn hạn.

Mỗi năm hơn 3 triệu xe bán ra

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy quý I/2019 sụt giảm nhẹ. Cụ thể, 5 thành viên VAMM gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki bán ra 753.934 xe, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.

Các DN cho hay, thông thường nhu cầu xe máy giảm sau Tết Nguyên đán, nhưng năm nay còn nhận thêm thông tin về việc TP. Hà Nội và TP.HCM đưa ra chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, khiến cho nhu cầu càng giảm thêm.

{keywords}
Mỗi năm vẫn có hơn 3 triệu xe máy được bán ra tại Việt Nam

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đây đính chính, việc cấm xe máy chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, còn TP chưa chính thức đưa ra quyết định. Với thông tin này, hy vọng thị trường xe máy sẽ lấy lại đà tăng trưởng từ quý 2/2019. Trước đó, các DN dự báo, thị trường xe máy Việt Nam năm nay tiếp tục tăng trưởng.

Thực tế thì tăng trưởng xe máy những năm qua đang trên đà giảm dần. Năm 2015, thị trường xe máy hồi phục và tăng trưởng khoảng 4% so với năm 2014, sang năm 2016 tăng trưởng đạt đỉnh cao 9,5% so với năm 2015. Nhưng đến 2017 tăng trưởng so với 2016 chỉ còn ở mức 5% và năm 2018 tăng trưởng so với 2017 giảm còn 3,5%.

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt đưa ra dự báo, số lượng xe máy bán ra trong 5 năm tới sẽ đạt mức tăng trưởng 1-2%/năm, thậm chí có thể đi ngang. Mặc dù vậy, nhìn vào sự phát triển xe máy tại Đài Loan và Thái Lan có thể thấy, quy mô thị trường xe máy tại Việt Nam sẽ không suy giảm trong ngắn hạn.

Đài Loan và Thái Lan có kinh tế phát triển và tỷ lệ sở hữu ô tô cao hơn Việt Nam, nhưng doanh số bán xe máy tại hai thị trường này vẫn ổn định. Lý do là tính linh hoạt của xe máy, đặc biệt nếu sống tại các đô thị có mật độ dân cư cao và thói quen người tiêu dùng. Việt Nam cũng có những đặc điểm tương đồng với Đài Loan và Thái Lan.

{keywords}
Nhiều ý kiến cho rằng xe máy là thủ phạm gây tắc đường, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường nên đề xuất cấm xe máy 

Với quy mô khoảng 3,5 triệu xe/năm như hiện nay, thị trường xe máy Việt Nam vẫn rất lớn và người dân vẫn sử dụng xe máy rất nhiều. Tiêu thụ xe máy chỉ có thể giảm khi các thành phố lớn ban hành chính sách cấm hay xuất hiện những phương tiện mới thay thế tiện lợi hơn.

Tiêu thụ xe số khó khăn

Xu hướng chuyển từ xe số sang sử dụng xe tay ga vẫn diễn ra mạnh mẽ. Hiện xe tay ga chiếm gần 60% lượng xe máy bán ra. Xe tay ga dễ sử dụng hơn và có thiết kế thời trang, với nhiều tính năng hiện đại an toàn. Nhờ vậy mà được ưa chuộng, dù giá cao hơn và tiêu thụ nhiều xăng hơn so với xe số.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, lượng xe số sẽ giảm dần về mức 35%, thậm chí thấp hơn  nữa trong thời gian tới. Tại Indonesia, xe tay ga chiếm 80% trong tổng xe máy bán ra hàng năm. Nếu lấy Indonesia làm “thước đo” thì tương lai, xe tay ga cũng có thể chiếm đến 80% lượng xe máy bán ra tại Việt Nam.

Như vậy, những DN nào đang thống lĩnh phân khúc xe tay ga sẽ được lợi, còn kinh doanh dựa chủ yếu vào xe số ngày càng bị thu hẹp thị phần và gặp khó khăn. Trên thực tế, năm 2018 một số thành viên của VAMM đã có mức tăng trưởng âm, đó chính là những DN mà dòng xe số là sản phẩm chủ lực. Sang quý I/2019, tăng trưởng âm vẫn tiếp tục đeo bám các DN này.

{keywords}
Doanh số bán xe tay ga vẫn tăng đều

Còn tăng trưởng phân khúc xe tay ga vẫn cao hơn mức tăng bình quân trên thị trường xe máy. Năm 2018, tăng trưởng xe tay ga ở mức 9%, với xe tay ga cao cấp, xe giá từ 50 triệu đồng trở lên tăng trưởng còn cao hơn. Giá xe máy tay ga dự báo sẽ còn tăng trong vòng 5 năm tới. Khi đó, phân khúc này sẽ có sự góp mặt của đa số những chiếc xe giá khoảng 90 triệu đồng. 

Tại Hà Nội, nhiều người dân khi được hỏi còn băn khoăn về tính khả thi của đề án cấm xe máy. Khi nào giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của mọi người, vừa an toàn, vừa tiện lợi, thì người dân sẽ tự từ bỏ xe máy.

Tuy nhiên, xe máy sử dụng xăng sẽ gặp đối thủ ngày càng lớn mạnh là xe máy điện. Thị trường xe máy điện hiện có quy mô khoảng 500.000 xe/năm, chủ yếu nhập khẩu nguyên chiếc và linh kiện từ Trung Quốc, có giá rẻ, chất lượng không cao và thiếu hệ sinh thái. Nhưng gần đây với sự tham gia sản xuất quy mô lớn của một số DN trong nước, cùng với việc phát triển hệ sinh thái, đang giúp cho xe máy điện ngày càng hoàn thiện với chất lượng được nâng cao.

Đây đang là thời kỳ khách hàng làm quen dần với xe máy điện. Dự báo cho thấy, khoảng 3 năm nữa, tỷ lệ người dùng xe điện sẽ tăng dần lên. Khi xe máy điện thỏa mãn các yếu tố như thời trang, giá cả hợp lý và tiện ích,... khách hàng đi xe tay ga ở thành phố trong cự ly ngắn và có ý thức bảo vệ môi trường sẽ dần chuyển sang xe máy điện.

Trần Thủy

tin nổi bật

Thông tin bất ngờ về 'phụ phí nắng nóng' của Grab

“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả.

Thu giữ gần 11 nghìn bánh trung thu, cảnh báo hàng mập mờ xuất xứ

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Qua đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá xoài cát tăng cao đột biến, thịt lợn vẫn 'đủng đỉnh' giảm nhẹ

Giá nhiều loại trái cây tăng nhanh, đặc biệt là xoài cát bất ngờ tăng cao đến khó tin, lên tới cả trăm nghìn môt quả. Trong khi đó, giá rau, thịt bắt đầu hạ nhiệt, còn giá nhiều loại hải sản tăng, giảm trái chiều.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022

Ngày 11/8/2022,  tại TP.HCM, 120 doanh nghiệp tại Việt Nam đã xuất sắc được Tạp chí Nhân sự Châu Á - HR Asia công nhận là những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022”.

Nhiều hãng taxi chuẩn bị giảm giá cước

Khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6 - 12%.

Nỗi khổ tâm và bi kịch cuộc đời của những người trúng xổ số độc đắc

Khác hẳn với lối sống xa hoa của những người trúng số độc đắc, cặp vợ chồng vẫn theo đuổi cuộc sống bình thường. Nhưng đằng sau số tiền "khủng" may mắn có được là những nỗi khổ tâm không ai biết.

Thị trường bánh Trung thu ‘nóng’ hơn với sự trở lại của Kido

Kỳ vọng thưởng thức một mùa trăng trọn vẹn sau dịch của người tiêu dùng đang thành hiện thực nhờ hương vị gây thương nhớ năm nào kết hợp nhiều sự cách tân, đổi mới trong lần trở lại của Kido với thương hiệu Kido's Bakery.

Trồng cây đô la hái ra tiền

Anh Lê Văn Thìn khởi nghiệp từ bàn tay trắng ở vùng khó xã Kon Thục (huyện Mang Yang, Gia Lai). Sau nhiều lần thất bại, anh đã tìm ra loại cây đặc biệt với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Giá dầu tăng vọt, ông lớn ngành dầu khí lãi kỷ lục

Saudi Aramco - công ty giá trị nhất thế giới - thu về hơn 48 tỷ USD trong quý II. Con số này bỏ xa những tập đoàn dầu khí khác, vốn cũng thu lời kỷ lục nhờ giá nhiên liệu tăng vọt.

Thú chơi ngông 'không giống ai' của 5 đại gia Việt

Sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia này sẵn sàng "vung tiền" cho những thú vui kỳ quái.

Facebooker Lương Hoàng Anh chê gạo thị trường có thuốc, doanh nghiệp bức xúc

Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành gạo bức xúc về bài viết của Facebooker Lương Hoàng Anh khi thông tin về thị trường gạo.

Công khai xuất xứ, trái cây Trung Quốc thôi 'đội lốt' hàng Úc, hàng Mỹ

Không còn “núp bóng” hàng Việt Nam hay “khoác mác" hàng Mỹ, Úc,... như trước, dân buôn nay mạnh tay chi tiền mua trái cây Trung Quốc rồi thừa nhận nguồn gốc khi bán cho người tiêu dùng.

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.