Truyền thông nước này đưa tin Cơ quan Quản lý Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc đã đến các văn phòng Microsoft đặt tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô.

Trung Quốc, NSA, gián điệp mạng, Microsoft

Theo hãng thông tấn Reuters, Microsoft trở thành mục tiêu trong chiến dịch “bài Mỹ” tại Trung Quốc sau khi cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ chương trình do thám điện tử quy mô lớn của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA), trong đó có PRISM lợi dụng công nghệ của công ty Mỹ để gián điệp mạng.

Trong email trả lời Reuters, phát ngôn viên Microsoft viết: “Chúng tôi muốn tạo ra sản phẩm mang lại tính năng, độ an toàn và đáng tin cậy mà người dùng mong mỏi, chúng tôi cũng vui lòng trả lời các câu hỏi từ chính phủ” song từ chối cung cấp thêm thông tin.

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới đang trải qua giai đoạn khó khăn tại Trung Quốc, đặc biệt khi báo chí nước này kêu gọi ‘trừng phạt thích đáng’ các hãng công nghệ Mỹ vì đã giúp đỡ chính phủ Mỹ đánh cắp bí mật, theo dõi quốc gia. Đầu tháng 7/2014, các nhà hoạt động cho biết dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft, OneDrive đã bị gián đoạn.

Hồi tháng 5/2014, các cơ quan chính phủ bị cấm cài đặt Windows 8, phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft, trên các máy tính mới. Lệnh cấm dường như chưa được gỡ bỏ vì hiện tại nhiều thông báo vẫn cấm Windows 8. Đến tháng 6/2014, Đài Truyền hình TW Trung Quốc (CCTV) phát sóng chương trình công kích nhà sản xuất hệ điều hành máy tính có thể lấy đi nhiều thông tin nhạy cảm của người dùng như số điện thoại, thẻ ngân hàng, danh bạ…

Dù vậy, Microsoft đang tiến thêm một bước trong kế hoạch ra mắt máy chơi game Xbox One tại Trung Quốc vào tháng 9 tới đây, hình thành đường dây phân phối với nhà mạng China Telecom và công ty thương mại điện tử JD.com.