Truyền thông Iran hôm 15/7 dẫn lời Chuẩn tướng Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Iran nhấn mạnh, Mỹ và Israel "biết rất rõ cái giá phải trả cho việc sử dụng vũ lực chống lại Tehran". Ông Shekarchi cũng chế giễu Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã đe dọa Tehran.

Cờ Iran tung bay trước trụ sở Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trước câu hỏi của truyền hình Israel trong tuần này rằng liệu các phát biểu trước đây của ông Biden liên quan đến nỗ lực ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân có ám chỉ việc dùng vũ lực chống lại Iran hay không, lãnh đạo Nhà Trắng đáp: "Có, nếu đó là giải pháp cuối cùng".

Hôm 13/7, ông Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid đã ký một cam kết chung bác bỏ vũ khí hạt nhân của Iran, một động thái rõ ràng hướng tới việc chấp nhận lời kêu gọi của chính phủ Do Thái về "sự răn đe quân sự đáng tin cậy" của các cường quốc trên thế giới.

Iran lâu nay vẫn nhất quyết phủ nhận việc theo đuổi phát triển vũ khí nguyên tử. Tehran khẳng định, chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Iran đã ký một thỏa thuận với 6 cường quốc năm 2015, trong đó nước này cam kết hạn chế chương trình làm giàu uranium, khiến việc phát triển vũ khí hạt nhân trở nên khó khăn hơn để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế và những ưu đãi khác.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xé bỏ thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran bắt đầu vi phạm các cam kết trong thỏa thuận khoảng một năm sau đó. Các nỗ lực ngoại giao nhằm hồi sinh thỏa thuận cho đến nay đã thất bại.

Tuấn Anh

Mỹ và Israel cam kết ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhânTổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid vừa ký tuyên bố chung tại Jerusalem vào ngày 14/7, trong đó cam kết ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.