"Mỹ nhắc lại cam kết kiên định về duy trì và củng cố năng lực của Israel trong ngăn chặn kẻ thù, phòng thủ trước bất kỳ mối đe dọa nào”, hãng tin Nga Sputnik dẫn tuyên bố được đăng tải trên trang web của Nhà Trắng.

Mỹ cũng nhấn mạnh điều không thể thiếu trong tuyên bố này là cam kết không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Đồng thời, nước này sẵn sàng sử dụng tất cả các yếu tố sức mạnh quốc gia để đảm bảo cam kết đó. Văn kiện cũng khẳng định cam kết của Washington trong hợp tác cùng những đối tác khác ngoài Israel để đối phó với Iran.

Thủ tướng Israel Yair Lapid và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay quốc tế. Ảnh: Reuters

Năm 2015, Iran đã ký một thỏa thuận quốc tế nhằm giới hạn các dự án hạt nhân có tên gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Tuy nhiên, vào năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thoả thuận. Kể từ thời điểm đó, Iran đã tăng cường một số hoạt động hạt nhân. Tuy nhiên, nước này luôn bác bỏ cáo buộc theo đuổi vũ khí nguyên tử, khẳng định chương trình hạt nhân chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Ngày 13/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt chân tới Israel, bắt đầu chuyến thăm Trung Đông 4 ngày với các điểm dừng khác là Bờ Tây và Ảrập Xêút. Đây là chuyến thăm Trung Đông đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức năm 2021.

Như Quỳnh