Eleek, nhà sản xuất (e-bike) Ukraine vừa tiết lộ quân đội nước này đang sử dụng xe đạp điện để tiến hành các nhiệm vụ trinh sát, rà phá bom mìn và vận chuyển y tế. Thậm chí, những chiếc xe còn được sử dụng cho các cuộc tấn công bắn tỉa.

Khi cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra, công ty này đã tặng chính phủ một số chiếc xe, trước khi bắt đầu sản xuất quy mô lớn những chiếc xe đạp điện có màu xanh quân đội, chạy bằng pin lithium-ion.

Các phương tiện này có tốc độ tối đa 55 dặm/h và không gây tiếng ồn, giúp người sử dụng có thể tránh được sự phát hiện của đối phương. Phiên bản dành quân đội cũng được lược bỏ nhiều bộ phận không cần thiết khi hoạt động trong rừng như gương hay đèn nháy.

Roman Kulchytskyi, quản lý tại công ty Eleek cho biết, xe có chỗ để chân cho người ngồi, được cải tiến thời gian sạc, cài đặt hệ thống kiểm soát pin và có thể tạo ra dòng điện 220V cho phép người dùng sạc các thiết bị điện tử và chạy cổng kết nối Internet vệ tinh Starlink.

Những chiếc xe được trang bị lốp béo, phù hợp với địa hình rừng núi. Chúng nặng khoảng 63kg, tương đối nhẹ so với những chiếc xe máy thông thường, nhưng có khả năng tải nặng.

Không chỉ vậy, Kulchytskyi cho biết, những chiếc xe này còn khó bị phát hiện bởi các hệ thống ảnh nhiệt do motor điện không nóng như động cơ đốt trong.

Daniel Tonkopi, nhà sáng lập công ty e-bike Delfast, trụ sở tại California chia sẻ, công ty đã tài trợ xe điện 2 bánh cho lực lượng quân đội Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Người phát ngôn Delfast nói rằng, “mục đích chính” của xe điện là giảm thiểu khí thải carbon và trở thành phương tiện giao thông bền vững. Công ty đang quyên góp 5% tổng doanh thu cho các nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại Ukraine.

Quốc gia Đông Âu đang xung đột với Nga không phải là nước duy nhất đang thử nghiệm xe đạp điện.

Lực lượng không quân New Zealand cũng đang sử dụng những chiếc xe điện UBCO sản xuất tại địa phương cho các nhiệm vụ trinh sát và giám sát. Trung sỹ Jim Reilly cho biết, những chiếc xe điện 2 bánh giúp việc tuần tra trở nên dễ dàng hơn so với những chiếc xe máy hoặc xe jeep 4x4 ồn ào.

Trong khi đó, quân đội Australia cũng đang tài trợ dự án thử nghiệm e-bike trong tác chiến. Tại Na-uy, xe điện đã được thử nghiệm bởi các lực lượng biên phòng và tuần tra biên giới với Nga.

Rolf K.Ytterstad, phát ngôn viên quân đội Na-uy thông tin, mặc dù dự án này đang bị tạm dừng vì lý do bảo trì và chi phí tổng thể, tuy nhiên những trải nghiệm với e-bike là “rất tốt”.

Vinh Ngô (Theo WashingtonPost)