BHXH Việt Nam đã ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024.

Hà Nội được BHXH Việt Nam giao tỷ lệ chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không dùng tiền mặt đạt 57%, tỷ lệ chi BHXH một lần 98% và tỷ lệ chi trợ cấp thất nghiệp là 99%.

BHXH Việt Nam đề nghị, căn cứ chỉ tiêu được giao, BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024 chi tiết đến từng quận, huyện, thị xã.

Cùng với đó, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến 2025.

baohiemxahoi 3.jpg
Tăng cường quản lý chặt chẽ người hưởng các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, để hạn chế việc báo giảm chậm, tránh lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH (Ảnhh: BHXH)

Đối với chi trả cho người hưởng chế độ BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, BHXH các tỉnh nỗ lực duy trì tỷ lệ cao đã đạt được, phối hợp vận động ngay khi lập hồ sơ hưởng, phấn đấu tiệm cận 100% người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân.

Với đuối tượng hưởng BHXH hàng tháng, tiếp tục tập trung vào nhóm người hưởng tiềm năng, người hưởng tại các đô thị lớn có cơ sở hạ tầng của ngân hàng đáp ứng tốt; cung cấp cho người hưởng mạng lưới ngân hàng tại địa bàn để người hưởng lựa chọn theo nhu cầu.

BHXH các địa phương cũng cần tăng cường quản lý chặt chẽ người hưởng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm hạn chế việc báo giảm chậm, tránh lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH. 

Yêu cầu cơ quan bưu điện nghiêm túc thực hiện việc quản lý người hưởng theo hợp đồng ủy quyền đã ký với cơ quan BHXH.

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố có tỷ lệ người nhận chế độ BHXH hàng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại vùng đô thị còn thấp, đặc biệt với BHXH các nơi có mức độ hoàn thành quá thấp so với tỷ lệ trung bình cả nước (năm 2023 là 47%), BHXH Việt Nam yêu cầu nghiêm túc đánh giá nguyên nhân, tăng cường trách nhiệm của tập thể, cá nhân.