Mới đây Đội QLTT số 6 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện và xử lý 2 hộ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường thương mại điện tử.

Vụ thứ nhất, áp dụng biện pháp nghiệp vụ Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 6 đã phát hiện hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý đang tổ chức hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử (đăng tải hình ảnh hàng hóa trên mạng xã hội Facebook với nội dung giới thiệu, rao bán sản phẩm và giao dịch với khách hàng) có dấu hiệu vi phạm và đã tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện hộ kinh doanh đang trưng bày để bán nhiều sản phẩm thời trang áo phông, giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Burberry, Chanel. 

Qua xác minh, hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của số hàng hóa nêu trên và đại diện chủ thể xác định toàn bộ là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, Đội QLTT số 6 đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 21 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm theo quy định.

Giam sat.jpg
Lực lượng QLTT kiểm tra tại 1 cơ sở kinh doanh bán hàng online

Vụ thứ hai, Đội QLTT số 6 đã tiến hành kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh mặt hàng giày, dép trên địa bàn quản lý. Qua kiểm tra, phát hiện cơ sở đang bày bán 38 sản phẩm giày, dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Hermes, Gucci và 160 sản phẩm (giày nữ) không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài hoạt động kinh doanh truyền thống tại cửa hàng, cơ sở kinh doanh còn hoạt động bán hàng thông qua hình thức livestream và đăng tải hình ảnh hàng hóa trên mạng xã hội Facebook để giới thiệu, rao bán sản phẩm. Đội QLTT số 6 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định pháp luật.

Không chỉ len lỏi trong các chợ truyền thống, lợi dụng sự phát triển của công nghệ số, các đối tượng kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, khó lường khi tận dụng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử để tiếp cận người tiêu dùng; lợi dụng nền tảng số, dịch vụ giao hàng nhanh và chính sách thương mại thay đổi, sử dụng thủ đoạn tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Nhiều gian hàng online được đầu tư kỹ lưỡng từ video quảng cáo sắc nét, hình ảnh đẹp. Các sản phẩm bị làm giả thường là những mặt hàng có giá trị cao, khó phân biệt bằng mắt thường và đòi hỏi kiến thức chuyên môn như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo hàng hiệu, linh kiện điện tử, dược phẩm… Chỉ cần thay đổi tem nhãn, bao bì hoặc giả mạo danh nghĩa đại lý chính hãng, những đối tượng này đã có thể dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng thiếu cảnh giác.

Trong bối cảnh đó, thực hiện Kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên thương mại điện tử, Chi cục QLTT Thái Nguyên đã tích cực ra quân, phối hợp với lực lượng công an và các đơn vị trong Đoàn kiểm tra liên ngành. Nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Để đạt hiệu quả cao nhất trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành vi lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trốn thuế,.. Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý thị trường. Hệ thống cơ sở dữ liệu số hóa giúp lực lượng quản lý thị trưởng tỉnh quản lý chặt chẽ thông tin hàng hóa, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh.

Các phần mềm giám sát trực tuyến hỗ trợ cán bộ QLTT cập nhật nhanh tình hình, chia sẻ dữ liệu hiệu quả; đồng thời, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) giúp dự báo, khoanh vùng nguy cơ buôn bán hàng giả. Song song với đó, những kênh tiếp nhận phản ánh số hóa như đường dây nóng, ứng dụng di động đang tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia giám sát, trở thành “tai mắt” cùng lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái.

Bảo Bình