Huyện Đại Từ thuộc tỉnh Thái Nguyên hiện có gần 33% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Một số địa phương có tỷ lệ người dân tộc thiểu số cao như Phúc Lương (95,2%); Đức Lương (85,8%); Na Mao (67,3%); Minh Tiến (59,43%)…  

Hiện nay, 100% tuyến đường huyện, trục xã và liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% trường học đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 tại huyện Đại Từ đạt gần 53 triệu đồng/năm, tăng hơn 35 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,71%, giảm gần 14% so với năm 2011.

W-Giảm nghèo.jpg
Đời sống người dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc ngày càng được nâng cao, nhiều hộ gia đình chủ động vươn lên thoát nghèo.

Quan tâm đến nhà ở cho người nghèo, cận nghèo, ngoài nguồn hỗ trợ từ Nhà nước, huyện Đại Từ cũng linh hoạt vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, đơn vị... chung tay góp sức giúp những đối tượng yếu thế có căn nhà kiên cố, khang trang. 

Đầu tháng 8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đại Từ tổ chức trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho 3 hộ nghèo với tổng số tiền 150 triệu đồng (50 triệu đồng/hộ). Số tiền trên do các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp thông qua Quỹ Vì người nghèo của huyện năm 2024.

Các hộ nghèo được hỗ trợ đợt này gồm gia đình bà Nguyễn Thị Thân, xóm Lê Lợi, xã Bản Ngoại; bà Vũ Thị Chung, xóm 9, xã Tân Linh; ông Hoàng Thế Anh, xóm Cường Thịnh, xã Phú Thịnh.

Giữa tháng 8, hai hộ nghèo khó khăn về nhà ở thuộc xã Minh Tiến và Phục Linh của huyện Đại Từ cũng được nhận tiền hỗ trợ. 

Nhằm tạo điều kiện để người nghèo an cư, lạc nghiệp, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương cùng nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Đại Từ đã chung tay hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống. Giai đoạn 2021-2023, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trên 10 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho 212 hộ nghèo, cận nghèo.

Riêng năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đại Từ đặt chỉ tiêu hỗ trợ xây dựng 110 ngôi nhà, đến cuối năm đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 158 nhà, đạt 143,6% kế hoạch năm (xây dựng mới 115 căn, sửa chữa 43 căn), với tổng số kinh phí hỗ trợ trên 6,6 tỷ đồng.

Huyện Đại Từ phấn đấu mỗi năm hỗ trợ xây dựng ít nhất 100 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong quá trình rà soát, tổng hợp, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp phân loại hiện trạng các hộ có khăn về nhà ở, xác định hộ gia đình đủ điều kiện hỗ trợ và chưa đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định.

Theo đó, các hộ chưa đủ điều kiện như vướng mắc về đất đai (chưa có đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...), gia đình neo đơn không có khả năng đối ứng, không có khả năng nhận thức thực hiện xây dựng nhà khi được hỗ trợ...

Những thông tin từ việc rà soát chặt chẽ này giúp cơ quan mặt trận, cơ sở địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức các hội nghị để bàn bạc, thống nhất các giải pháp; huy động được tất cả các nguồn lực, vai trò trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các đơn vị cơ sở vào cuộc.

Đặc biệt, điều này cũng tạo phong trào thi đua "Lá lành đùm lá rách", nâng cao vai trò trách nhiệm gia đình, dòng họ, trong nhân dân, giữa các xóm, tổ dân phố trong cùng một địa bàn.

Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo là chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc theo phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau". Bên cạnh việc tạo sinh kế, hoạt động xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo đã từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Với quyết tâm cao, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đại Từ cho biết tiếp tục tham mưu triển khai, thực hiện với các giải pháp cụ thể, phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành mục tiêu 100% nhà tạm, nhà dột nát thuộc hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện hỗ trợ được xây dựng, sửa chữa.