Nằm trong con ngõ Hội Vũ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), quán trứng chén nướng của chị em chị Hoàng Thùy Linh - Hoàng Hồng Mai lúc nào cũng tấp nập. Hai cô chủ trẻ tuổi "thở ngắn than dài": "Ngày nào cũng như ngày nào, chị em mình phải thay nhau ngồi canh bếp. Có khi ngồi một mạch từ 14h chiều tới 17 - 18 giờ tối, lưng đau buốt nhưng khách đông quá không kịp nghỉ".

{keywords}{keywords}

Chị Linh (áo hồng) đang ngồi nướng trứng chén

Trước đây, chị Linh mở quán trứng chén nướng này ven vỉa hè phố Nguyễn Quang Bích (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Gọi là quán nhưng hai chị em chỉ có một bếp than, mấy chồng chén đĩa, vài chục ghế nhựa để nép vỉa hè... Tổng "vốn đầu tư" vỏn vẹn 2 triệu đồng. "Hồi đó gia đình mình bảo hai đứa bán món gì mà chẳng giống ai, nhìn lạ hoắc thì khách nào ăn", chị Linh kể.

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, những chén trứng nướng thơm phức mùi bơ, cháy xèo xèo trên bếp than hồng rực trở thành món ngon thu hút 200 - 300 lượt khách/ngày, nhất là các bạn trẻ học sinh, sinh viên.

{keywords}

Quán trứng chén nướng vài mét vuông nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách

Sáu năm trước, chị Linh cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng và vô tình thưởng thức được món trứng chén nướng - một món ăn vặt phổ biến ở Đà Nẵng hay TPHCM. Trở về Hà Nội, chị Linh nhớ hương vị hấp dẫn của món ăn đường phố này nên tìm kiếm nhiều nơi. "Lúc đó, ở Hà Nội không có nơi nào bán món này. Mình không tìm mua được nên tự học và làm tại nhà. Sau đó một thời gian, hai chị em nảy ra ý tưởng mở bán để phục vụ thực khách trẻ", chị Linh chia sẻ. "Tuy nhiên, khi mở bán, mình không thể "sao nguyên bản chính" mà phải thay đổi một chút để phù hợp khẩu vị người miền Bắc", cô chủ trẻ nói thêm.

{keywords}

Món trứng này được chứa trong những chiếc chén sứ nhỏ xinh, hình thức bắt mắt. Mỗi chén gồm 4 quả trứng cút, bơ, xúc xích, hành phi, hành lá và ruốc. Khác với kiểu trứng nướng ở Đà Nẵng hay Sài Gòn, trứng nướng ở đây không dùng tép làm topping mà thay bằng ruốc thịt heo để phù hợp với khẩu vị miền Bắc và nướng bằng bơ để tạo hương thơm.

{keywords}

Đầu tiên chủ quán sẽ phết bơ, rồi đập trứng cút vào chén, thêm hành tươi, xúc xích. Khi trứng gần chín tới thì cho thêm ruốc, hành khô lên trên để chúng không bị ngấm quá nhiều bơ


Vị ngậy béo từ trứng và bơ, kết cấu mềm, xốp cùng mùi thơm từ hành, vị mặn từ ruốc hoà quyện với vị chua ngọt của sốt me "độc quyền", tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt. Chủ quán cho biết: “Mình có ăn thử sốt của miền trong nhưng thấy không hợp khẩu vị cho lắm. Mình cũng từng thử dùng sốt mayonnaise và một số loại khác nhưng sau cùng thì nhận ra sốt me vẫn hợp hơn cả. Toàn bộ sốt me do hai chị em tự pha chế", chị Linh nói. 

{keywords}

Quán mở từ 14h chiều tới 23h đêm. Mùa hè nắng nóng, quán sẽ mở trễ hơn một chút. Thông thường, thời điểm mùa thu và đông, lượng khách đông hơn

{keywords}

Theo chị Linh, khâu khó nhất là canh lửa để than không quá nóng, gây vỡ chén sứ

{keywords}

Giá cho một chén trứng nướng là 12.000 đồng

Bạn Vũ Phương Linh (Ba Đình, Hà Nội) đã tới quán thưởng thức trứng chén nướng nhiều lần. "Món ăn này rất ngon, khá lạ và hiếm ở Hà Nội. Mức giá thì phải chăng nên rất phù hợp với học sinh, sinh viên như mình. Phần trứng thơm, bùi, béo béo hòa quyện với nước sốt chua chua, ngọt ngọt, đậm đà. Mình có thể ăn 2 - 3 chén một lúc", Linh chia sẻ.

Chị Khả Nhi (Thành phố Hồ Chí Minh) ra Hà Nội công tác và được bạn bè dẫn tới quán trứng chén nướng thưởng thức. Theo chị Nhi, món ăn này rất phổ biến tại Sài Gòn nhưng chị vẫn thấy thích thú với cách ăn khác lạ ở Hà Nội. "Ở đây mọi người không ăn kèm tép mà dùng ruốc thịt heo. Phần sốt thì là sốt me chua chua, ăn lạ miệng nhưng rất hợp, khiến món trứng không ngấy. Ăn trứng chén trong cái lạnh se se của Thủ đô khiến mình thấy ngon hơn", chị Nhi nói.

{keywords}

Khi bê ra cho khách, chén trứng vẫn nóng hổi, cháy xèo xèo để tạo ấn tượng về thị giác và tạo ra hương vị thơm ngon nhất

{keywords}

Chủ quán chia sẻ, một ngày quán trung bình đón khoảng 300 lượt khách và dùng hết hơn 2000 quả trứng. Lượng khách này đã giảm khá nhiều so với trước dịch Covid-19

{keywords}{keywords}

Chủ quán đập vèo vèo 2.000 quả trứng mỗi ngày

Theo thực khách, quán ăn vặt này giữ chân khách không chỉ bởi hương vị mới lạ, thơm ngon mà còn bởi sự sạch sẽ, cẩn thận của chị em chủ quán. Ngoài trứng chén nướng, hai cô chủ cũng chế biến một số món ăn vặt phổ biến khác như hàu nướng mỡ hành phô mai, nem chua rán, sụn tai chua ngọt, khoai tây, khoai lang chiên,...

{keywords}

 

Thiên Dương - Hoàng Long - Minh Hải