"Chúng tôi hiện chỉ còn cách biên giới Nga khoảng 50km", Tướng Zaluzhnyi viết trên kênh Telegram hôm nay (11/9). Theo ông, các lực lượng vũ trang Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hơn 3.000 km2 lãnh thổ kể từ đầu tháng 9 này.

Các binh sĩ Ukraine đang chuẩn bị di dời một chiếc xe tăng Nga thu giữ được trong chiến dịch phản kích ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi cuộc tiến công của các lực lượng Kiev ở tỉnh Kharkiv, đông bắc đất nước như một bước đột phá tiềm năng trong cuộc xung đột với Nga, kéo dài hơn 6 tháng qua. Ông Zelensky bày tỏ tin tưởng rằng, quân Ukraine có thể tái chiếm lãnh thổ nhanh chóng hơn vào mùa đông này nếu Kiev được viện trợ nhiều vũ khí mạnh hơn.

Hãng thông tấn Reuters cho biết không thể xác minh một cách độc lập các số liệu do Kiev công bố.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, các lực lượng Ukraine tiếp tục giành thắng lợi ở vùng Kharkiv trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh Izium và thành phố Kupiansk, trung tâm hậu cần đường sắt duy nhất đối với quân Nga ở khu vực tiền tuyến đông bắc nước láng giềng, đã bị lực lượng Ukraine tái chiếm.

Chuyên gia phân tích quân sự Oleh Zhdanov ở Kiev nhận định, thắng lợi trên có thể mở đường cho một cuộc phản kích sâu hơn của quân Ukraine vào khu vực miền đông Luhansk, nơi phía Nga tuyên bố đã giành quyền kiểm soát vào đầu tháng 7.

Diễn biến cũng được đánh giá có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị đối với Tổng thống Zelensky khi ông tìm cách giữ cho châu Âu thống nhất ủng hộ Ukraine, viện trợ cả vũ khí và tiền bạc, ngay cả khi các quốc gia trong châu lục đang đối mặt cuộc khủng hoảng năng lượng bùng phát vào mùa đông năm nay vì Nga cắt giảm các nguồn cung khí đốt cho họ.

Nga tuyên bố giáng trả quân Ukraine ở Kharkiv 

Cùng ngày 11/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, binh lính nước này đã nhắm bắn các vị trí của quân đội Ukraine trong khu vực Kharkiv bằng vũ khí tấn công chính xác.

Đoàn xe quân sự Nga đang tiến về khu vực tiền tuyến ở Kharkiv. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong thông cáo trên mạng xã hội, Bộ Quốc phòng Nga nói, các vụ tấn công đáp trả như vậy do lính dù, các đơn vị tên lửa và pháo binh của nước này đảm trách. 

Kiev chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên. Tuy nhiên, khi chiến sự bước vào ngày thứ 200, giới chức Ukraine cho biết phía Nga đã thực hiện nhiều vụ không kích và bắn phá bằng tên lửa vào ban đêm hơn. 

Reuters dẫn lời lãnh đạo các vùng của Ukraine tố cáo các lực lượng Nga cũng pháo kích dữ dội hơn vào miền đông và miền nam nước này.

Tuấn Anh