Trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp tại Hạ viện Anh hôm 5/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết, Nga tiếp tục hứng chịu tổn thất đáng kể về khí tài và nhân sự trong cuộc xung đột ở nước láng giềng. Theo ông, những tổn thất này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến hiệu quả chiến đấu của quân đội Nga trong tương lai.

Binh sĩ Nga trên đường phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: Aljazeera

"Ước tính cho đến nay đã có hơn 25.000 binh sĩ Nga thiệt mạng. Nếu tính cả quân số tử trận, thương vong, bị bắt hoặc hàng chục nghìn lính đào ngũ được báo cáo, con số phải lên tới hơn 80.000 người", ông Wallace nói.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Anh cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin "vũ khí hóa" năng lượng, đồng thời kêu gọi các nghị sĩ Quốc hội Anh thông báo tình hình hiện tại với các cử tri.

Ông Wallace cũng kêu gọi sự đoàn kết trên toàn châu Âu trong mùa đông sắp tới. CNN dẫn lời ông Wallace nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không sát cánh cùng nhau, chúng ta không thể giải quyết khủng hoảng ngay bây giờ và những mối đe dọa này sẽ không tự biến mất. Chúng ta không nên quên thực tế này, nhưng nó cũng là cơ hội để đa dạng hóa nguồn cung (năng lượng) của chúng ta và việc đó sẽ tốt hơn về lâu dài cho tất cả mọi người".

Moscow không lên tiếng bình luận về các phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Anh.

EU vạch kế hoạch áp hạn chế với giá khí đốt Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: Pool

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tiết lộ, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị kế hoạch giới hạn khí đốt qua đường ống dẫn của Nga. 

Trong một thông điệp mới trên Twitter, bà Von der Leyen cũng thông báo, EC đang chuẩn bị các đề xuất nhằm giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương đối phó với giá nhiên liệu leo thang.

Các bộ trưởng năng lượng của các nước thành viên EU sẽ tổ chức họp khẩn ở Brussels vào ngày 9/9 để thảo luận về giải pháp cho tình trạng leo thang giá khí đốt.

Trước đó, hôm 5/9, Nga đổ lỗi việc gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt ở châu Âu thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 là do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Moscow tuyên bố sẽ khôi phục hoạt động của đường ống nếu những lệnh trừng phạt đó được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, bà Von der Leyen cáo buộc Moscow đang "sử dụng năng lượng như vũ khí bằng cách cắt nguồn cung và thao túng các thị trường năng lượng châu Âu".

Tuấn Anh