hhkd1949.jpg
Quang Dũng đang ở Hà Nội để chuẩn bị cho đêm diễn 'Tình nhớ' diễn ra tối 8/3 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. 

Quang Dũng kể khi còn ở Quy Nhơn, anh xem ti vi phát sóng ca khúc Nhớ về Hà Nội của Hồng Nhung và ấn tượng từ đó. Lần đầu anh gặp đàn chị là ở một phòng trà của em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TP.HCM. Trong một sự kiện đi hát từ thiện ở Vũng Tàu do Trịnh Công Sơn tổ chức, lần đầu tiên Quang Dũng được hát cùng Hồng Nhung nên vô cùng hãnh diện. Quang Dũng nhớ mãi hình ảnh khi đó của đàn chị khi rẽ tóc kiểu zig zag cá tính.

Vài năm sau, Quang Dũng nói những ngày đầu hát chung với Hồng Nhung, anh rất áp lực. "Sau mỗi đêm nhạc, khi đi ăn tối với nhau tôi có chia sẻ: Hôm nay hát em run quá, có đoạn quên cả lời. Chị Hồng Nhung nói: Không sao, mình cứ từ từ. Khi song ca với nhau, để ăn ý phải có thời gian, hiểu ý nhau thì mới hay, đừng nản lòng".

Sự thấu hiểu trong âm nhạc cũng như cách diễn biết nâng đỡ nhau khiến Quang Dũng và Hồng Nhung sau hơn 20 năm vẫn song ca ăn ý. Sắp tới đây ngày 8/3, sau 15 năm họ mới lại đứng chung sân khấu tại Hà Nội trong một show riêng dành cho Quang Dũng và Hồng Nhung. 

hhkd1929.jpg
Quang Dũng từ người hâm mộ trở thành cặp song ca ăn ý với Hồng Nhung. 

Điều cấm kỵ của người nghệ sĩ là sự cố chấp

- Phải chờ tới 15 năm khán giả mới lại thấy Hồng Nhung và Quang Dũng tái hợp trong một đêm nhạc riêng, như vậy là quá lâu phải không anh?

Mọi sự kết hợp để có kỷ niệm, dấu mốc hay tự nhiên hai người muốn trở lại hát với nhau đều phải do cái duyên. Hồng Nhung có sự thay đổi lớn với quãng thời gian Covid 2 năm ở Mỹ sau đó định cư tại Paris mất thêm vài năm nữa. Điều đó làm chậm lại nhiều kế hoạch. Trước đó, chúng tôi cũng chuẩn bị phát hành những bản song ca với nhau nhưng bị gián đoạn. Nhân dịp đặc biệt là 8/3 này, chúng tôi có chương trình riêng và sự trở lại này hoàn toàn mới mẻ so với 15 năm trước. 

- Lần kết hợp trước anh chị vẫn còn trẻ, giờ cả hai đã có tuổi và trải qua nhiều thay đổi trong cuộc sống và sự nghiệp. Chắc hẳn lần trở lại này sẽ rất đặc biệt? 

Suốt quãng thời gian 15 năm đó mỗi người đều trải qua những hỷ - nộ - ái - ố của cuộc đời, trong nghề nghiệp đã chín chắn và trưởng thành hơn nhiều. Cho nên lần trở lại này trong Tình nhớ, âm nhạc sẽ được hòa âm phối khí bằng tinh thần hôm nay. Khán giả sẽ gặp một ca khúc cũ nào đó nhưng hoàn toàn khác lạ về cách hòa âm của giám đốc âm nhạc Sơn Thạch. Do vậy, chúng tôi cũng phải uyển chuyển để phù hợp với sự mới mẻ đó. 

hhkd1922.jpg
Quang Dũng và giám đốc âm nhạc Sơn Thạch của đêm nhạc 'Tình nhớ'. 

Trải qua nhiều cung bậc trong âm nhạc, kinh nghiệm trên sân khấu cho thấy cả hai phải làm mới mình, có như vậy khán giả mới theo dõi. Điều cấm kỵ của người nghệ sĩ là sự cố chấp trong nghề nghiệp nên luôn phải học hỏi những cái mới. Chính điều đó cũng là động lực giúp người nghệ sĩ phát triển mỗi ngày.

 Tôi không bất ngờ khi xem chị Hồng Nhung trong chương trình 'Chị đẹp'

- Nói đến Hồng Nhung, qua chương trình 'Chị đẹp', khán giả ngạc nhiên vì ở tuổi đó chị ấy vẫn rất đa năng và làm được những điều mà người trẻ phải nể. Đã biết Hồng Nhung nhiều năm, anh có bất ngờ?

Chị Nhung bao năm nay cả con người lẫn tư duy đều trẻ lắm, lúc nào cũng nhiều năng lượng và vui tươi, hồn nhiên. Tôi học được ở chị nhiều. Tôi không bất ngờ lắm khi xem Hồng Nhung trong chương trình Chị đẹp khi chị múa ballet, nhảy hip hop, rap... bởi trong cuộc sống hằng ngày tôi được thấy điều đó ở Hồng Nhung. Chị ấy có nhiều tài lẻ rất đáng yêu.

- Thị trường âm nhạc đang thay đổi rất nhanh với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ mới tiếp cận người nghe theo những cách khác nhau. Trong khi đó, anh thì không còn trẻ nữa, không thể có nhiều chiêu trò để hút fan. Anh có gặp áp lực bị cạnh tranh cũng như việc giữ khán giả cũ và tiếp cận với khán giả mới?

Áp lực thì có nhưng không lớn lắm vì tôi đã định hình con đường riêng rõ rệt trong mấy chục năm qua. Tôi cũng được khen là người chịu khó học hỏi và đổi mới từng ngày. Đúng là đã có một thế hệ mới với bao nhiêu chiêu trò mới trong showbiz nhưng điều gì cũng có giá trị riêng của nó. Nếu cứ lo lắng nhiều cũng không đi tới đâu và mình phải tự tin vào bản thân. Tôi đang có cuộc sống ung dung tự tại, sự an tâm vì kinh tế để khi đến một sân khấu nào đó biểu diễn đều cảm thấy hân hoan. 

imgl1421 1.jpg
Phong cách trẻ trung của Quang Dũng ngoài đời. 

Tầm tuổi này tôi không còn quan trọng việc phải tìm kiếm tình yêu

- Anh đã có tất cả rồi sao?

Khi đã vững vàng về mọi mặt thì tâm lý khi biểu diễn cũng thoải mái hơn. Còn nếu nói tôi không cần tiền hay đi hát cho vui thì không phải phép. Bởi mình là nghệ sĩ và sống với nghề bao nhiêu năm, khán giả là nguồn năng lượng rất lớn mà khi biểu diễn cho họ, mình như cá gặp nước. Không có khán giả thì không có Quang Dũng ngày hôm nay.

- Anh là người rất yêu mẹ và đã mua nhà để đón mẹ từ Quy Nhơn lên TP.HCM sống cùng. Hẳn mẹ là người vô cùng đặc biệt với ca sĩ Quang Dũng?

Đến tầm tuổi này tôi không còn quan trọng việc phải tìm kiếm tình yêu. Điều quan trọng và thiêng liêng nhất của đạo làm con là phải báo hiếu cha mẹ. Mẹ tôi năm nay đã 84, càng có tuổi càng khó chịu nhưng tôi vẫn phải chiều hết sức.

hhkd1970.jpg
Quang Dũng hạnh phúc khi tuổi 49 vẫn được mẹ quan tâm. 

Ngay cả chuyện tôi hát về khuya mẹ bảo: Đến giờ còn phải ngồi chờ. Chính điều đó khiến tôi không dám đành lòng để mẹ ngồi chờ mình tới 12h khuya hay 1 giờ sáng. Tôi nói mẹ cứ ngủ trước đi nhưng bà không chịu, cứ phải chờ tôi về bằng được. Với người lớn tuổi, mình đâu có biết một ngày nào đó sẽ rời xa nên còn có mẹ ở bên là niềm hạnh phúc lớn của người con. Đó là điều dù khó khăn cỡ nào tôi cũng phải gìn giữ. 

'Mẹ tôi' - Quang Dũng:

Đỗ Lê
Ảnh: Hòa Nguyễn