Vì sao còn "thập thò"?

Việc Quang Hải xác định đi Pháp chơi bóng được xác nhận từ chính người đại diện của tiền vệ này. Quang Hải cũng được hé lộ giữ áo số 19 ở CLB mới, một khi hoàn tất các điều khoản "chốt hạ" của bản hợp đồng.

Mấu chốt nằm ở chỗ, bến đỗ mới của Quang Hải đã có nhưng tiền vệ này lại chưa thể công bố cụ thể. Theo người đại diện của Quang Hải, tiền vệ số 19 còn phải vượt qua kỳ kiểm tra y tế bắt buộc và đó là điều kiện đủ để kích hoạt bản hợp đồng hướng về chuyên môn, thay vì chỉ tính đến yếu tố thương mại.

Quang Hải vẫn chưa chính thức có bến đỗ mới sau khi chia tay CLB Hà Nội

Hiện bến đỗ mới của Quang Hải chỉ được đồn đoán nhờ những động thái mang tính... phòng vệ từ những CLB đang chơi ở Ligue 2 được "khoanh vùng" như Nimes, Metz... Các CLB này thận trọng chặn toàn bộ bình luận của các fan đến từ Việt Nam, nhằm tránh tình trạng dội bom khi việc chiêu mộ tiền vệ số 19 còn chưa hoàn toàn ngã ngũ.

Nói tóm lại, Quang Hải đi Pháp chơi bóng mới dừng ở những thông tin ít ỏi như vậy. Còn đi được thật sự hay không, nó còn phụ thuộc vào chính Quang Hải, với cuộc kiểm tra y tế không được phép có lỗi. Nếu cuộc kiểm tra y tế không thành công, Quang Hải lại trở về với trạng thái chưa có CLB để cập bến, giống như suốt 3 tháng qua sau khi kết thúc hợp đồng với CLB Hà Nội.

Số 19 thách thức

Đối với một cầu thủ, giữ được số áo quen thuộc khi cập bến đội bóng mới được xem là đặc ân không phải ai cũng có thể làm được. Quang Hải sẽ nhận áo số 19, một khi hoàn tất cuộc kiểm tra y tế. Điều này có giá trị đặc biệt về tinh thần cho Quang Hải, vì số áo này gắn bó với anh từ lúc còn chưa ra ràng đến ngày bước thành ngôi sao tuyển Việt Nam.

Số 19 là đặc ân...

Vấn đề là số 19 lúc này với Quang Hải đã không còn trong vùng an toàn, giống như lúc chơi bóng ở CLB Hà Nội hay tuyển Việt Nam. Môi trường bóng đá Việt Nam quen thuộc, không thể làm khó được tiền vệ người Đông Anh này. Có thể thấy từ trận giao hữu gặp Afghanistan, khi Quang Hải chơi tròn trịa và không ít dấu ấn, dù khác với đồng đội, tiền vệ này đã không có CLB kể từ tháng 4 và chỉ có ít thời gian "tập kế" từ CLB Cần Thơ.

Các chuyên gia nhận định rằng, quyết định đến châu Âu chơi bóng cho thoả ước mơ của Quang Hải là lựa chọn táo bạo, không phải ai cũng chấp nhận mạo hiểm như tiền vệ này. Nhưng đó là lựa chọn đúng đắn, nếu Quang Hải muốn vượt tầm bản thân về chuyên môn, giá trị thương mại khi đã đến vùng cản.

nhưng đi kèm cũng là vô số thách thức để giữ gìn hình ảnh, giá trị cho Quang Hải khi đến đội bóng mới

Cái khó là áo số 19 ở châu Âu mà Quang Hải mặc đi kèm với hàng tá thách thức như chuyện thích nghi với cách chơi bóng của đội bóng mới, văn hoá và gần nhất là... ngôn ngữ. Tiền vệ người Đông Anh được khuyên sớm học tiếng Pháp một cách nhanh nhất để thích nghi với chuyên môn, môi trường và giao tiếp với đồng đội. Bởi những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ ấy có thể quyết định đến sự thành bại trong cuộc phiêu lưu của Quang Hải.

Số 19 bây giờ lắt léo và mang rất nhiều thách thức cho Quang Hải.

H.Khúc