Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phố biến nội dung các nghị quyết, nhất là các nghị quyết tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Việc tuyên truyền chính sách được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; đăng công báo tỉnh, đăng tải trên Trang thông tin điện tử, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; thông qua kênh tuyên truyền của Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể...

Trong đó lực lượng tại cơ sở của tỉnh Quảng Nam đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, phố biến chính sách, pháp luật đến nhân dân. Đặc biệt phải kể đến vai trò của Công an xã trongcông tác tuyên truyền chính sách và đảm bảo an ninh ở Quảng Nam

Tây Giang là huyện miền núi ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Tam Kỳ khoảng 190 km, giáp với Lào. Nơi đây có 10 dân tộc anh em đang cùng sinh sống, trong đó dân tộc Cơ Tu chiếm khoảng 95% dân số. Thời gian qua, người có uy tín ở huyện Tây Giang tiên phong, gương mẫu, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Thời gian qua, sự phối hợp giữa chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng với già làng, trưởng bản diễn ra hết sức nhịp nhàng, chặt chẽ.

Đều đặn hàng tuần, trung tá A Ting Chơn, Trưởng Công an xã Lăng, huyện Tây Giang lại đến thăm các già làng trong xã để nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Để thật sự phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản tại địa phương, trước khi triển khai các công việc, các cán bộ chiến sĩ Công an xã thường chủ động tìm đến nhà các già làng, trao đổi nội dung, bàn bạc cùng già làng cách phối hợp công việc. Với những chủ trương, chính sách mới sẽ thông tin để già làng nắm rõ vấn đề sau đó mời già làng quán triệt bà con trước, chính quyền và công an xã sẽ tuyên truyền, phổ biến cụ thể sau. Cách phối hợp này đã mang lại kết quả tích cực, người dân có sự đồng thuận, nhất trí cao...

Xã Tam Quang có hơn 13.000 dân, là xã đông dân nhất ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Đây cũng là xã trọng điểm về nghề đánh bắt cá ở huyện Núi Thành. Đa số người dân sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Toàn xã có hơn 340 tàu thuyền khai thác hải sản trên biển, trong đó có hơn 200 tàu đánh bắt xa bờ.

Để hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển, thời gian qua, xã Tam Quang đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho bà con hiểu về pháp luật trên biển, hỗ trợ về phương tiện, thông tin, trang thiết bị… Đặc biệt, theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, hỗ trợ dầu cho ngư dân, rất nhiều tàu thuyền tại xã Tam Quang đã được hưởng lợi từ chính sách này. Đây là động lực rất lớn để người dân an tâm ra khơi bám biển.

Ngoài việc hỗ trợ trên biển, giúp ngư dân vươn khơi bám biển thì công tác giữ gìn, đảm bảo an ninh đời sống và tuyên truyền phổ biến chínhsách, pháp luật cho người dân vùng biển được đảy mạnh. Xác định công tác tuyên truyền pháp luật là một trong những biện pháp ngăn ngừa, đấutranh phòng chống tội phạm của lực lượng công an. Hàng tháng, hàng quý lực lượng Công an xã Tam Quang, huyện Núi Thành xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến từng khu dân cư.

Ngoài ra, nắm bắt đặc thù mỗi chuyến biển của ngư dân đều kéo dài nhiều ngày nên lực lượng công an xã ở đây tích cực đến từng hộ gia đình, nắm bắt tình hình nhân khẩu thay đổi trên địa bàn cũng như nhắc nhở các ngư dân không vi phạm pháp luật trong đời sống sinh hoạt cũng như khi khai thác trên biển. Ngoài ra lực lượng công an còn khéo léo chọn những ngày rằm, kế rằm để ngư dân tham gia tuyên truyền đông, mang lại hiệu quả cao.

Có thể nhận định rằng khâu tuyên truyền, phố biến chính sách là khâu vô cùng quan trọng, một Nghị quyết dù nội dung hết sức đúng đắn, cần thiết nhưng lại không đến được với đối tượng thụ hưởng, hoặc nội dung chính sách không được hiểu, tiếp cận một cách đầy đủ thì chính sách đó sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Trong công tác này, lực lượng cơ sở tại địa phương, trong đó có công an có rất vai trò quan trọng. Sự nỗ lực, chủ động của lực lượng công an, cùng sự tham gia tích cực, hiệu quả của các ngành, đoàn thể và nhân dân đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.