Ngày 23/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu chia sẻ, tỉnh vừa có đề án nâng cấp hạ tầng, mua sắm thiết bị CNTT phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Đề án do Sở TT&TT tham mưu xây dựng và đã được lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Hồ Quang Bửu thông tin, đến hiện tại, hạ tầng tại các địa phương còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm thực hiện đề án 06. Đơn cử, hệ thống mạng LAN hầu hết các đơn vị đã xuống cấp, không đảm bảo tốc độ, tính ổn định.

anh 1.jpeg
Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (áo trắng - bìa phải).

Cùng với đó, hệ thống mạng LAN không có thiết bị, phương án xử lý dự phòng, thay thế dễ gây nên gián đoạn dịch vụ nếu một trong các thiết bị trong hệ thống bị sự cố; không có quy hoạch phân vùng mạng nên khó khăn trong việc quản lý, xử lý sự cố.

Mua sắm máy tính bổ sung hằng năm đều nhỏ lẻ, số lượng ít, không đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị… Dù đảm bảo 1 máy/công chức viên chức, tuy nhiên, do mua sắm đã lâu nên đa số các máy tính có cấu hình thấp (chiếm tỷ lệ khoảng 60 - 70% toàn bộ các máy tính của tỉnh).

anh 3.jpeg
Quảng Nam dự chi gần 34 tỷ đồng cho công nghệ thông tin

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, các máy tính có cấu hình thấp đã ảnh hưởng đến xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là máy tính giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp, công an…

Từ những thách thức trên, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư nâng cấp, hạ tầng, mua sắm thiết bị CNTT phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

anh 2.jpeg
Nhiều hệ thống của các đơn vị được nâng cấp.

Cụ thể, có 21 sở, ban, ngành và 11 cơ quan khối đảng, hội, đoàn thể của tỉnh được đầu tư thiết bị, nâng cấp mạng nội bộ, bổ sung các thiết bị CNTT thiết yếu (máy tính, máy in, scan)… với tổng kinh phí dự kiến gần 34 tỷ đồng.

Trong đó, năm 2024 đầu tư khoảng 13,3 tỷ đồng, năm 2025 hơn 11,5 tỷ đồng, năm 2026 hơn 9 tỷ đồng. Sở NN&PTNT là đơn vị được đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT với kinh phí lớn nhất dự kiến hơn 7 tỷ đồng, Văn phòng UBND tỉnh hơn 6,2 tỷ đồng.

UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai nâng cấp hạ tầng CNTT thiết yếu của các sở, ngành đảm bảo thống nhất, đồng bộ, kết nối thông suốt với hệ thống mạng WAN của tỉnh, phục vụ truy cập dữ liệu tập trung tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh và kết nối internet; chuẩn hóa, trang bị bổ sung trang thiết bị CNTT nhằm đáp ứng nhu cầu triển khai các hệ thống phần mềm chuyển đổi số, Đề án 06, đảm bảo an toàn, bảo mật…