Theo báo cáo của Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam, tính đến quý 2/2024, toàn tỉnh có 1.218 tổ công nghệ số cộng đồng/1240 thôn với trên 7.000 thành viên và mỗi tổ có tối thiểu 5-6 người.

Thời gian qua tổ công nghệ số cộng đồng đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt ở cơ sở đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức các đợt hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Phối hợp với các ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông cấp chữ ký số, tài khoản thanh toán điện tử cho công dân; Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ví điện tử; Thiết lập, đa dạng hóa các kênh thông tin giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã qua Zalo, Facebook…

quangnam.jpg
 Tổ công nghệ số cộng đồng là "cánh tay nối dài" của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số từ tỉnh đến cơ sở

Theo Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam, đến nay, tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là “cánh tay nối dài” của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số từ tỉnh đến cơ sở. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người", tổ công nghệ số cộng đồng đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, cộng đồng dân cư về công tác chuyển đổi số… Hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng đã từng bước đưa công tác ứng dụng chuyển đổi số đi vào thói quen, nếp sống, hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế xã hội của người dân và cộng đồng dân cư.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 địa phương có chính sách hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng, cụ thể: Huyện Nông Sơn hỗ trợ kinh phí để tập huấn cập nhật kiến thức kỹ năng chuyển đổi số cho các tổ công nghệ số cộng đồng. Huyện Phú Ninh hỗ trợ triển khai nhiệm vụ của tổ công nghệ số cộng đồng 6 triệu/tổ/năm. Các địa phương còn lại trên địa bàn chưa có hỗ trợ kinh phí cho tổ công nghệ số cộng đồng.

Trên cả nước, hiện có 4 tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ cho tổ công nghệ số cộng đồng, gồm: Yên Bái, Bình Dương, Hà Tĩnh, TP. Đà Nẵng.

Từ đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất 2 phương án hỗ trợ. Cụ thể, hỗ trợ kinh phí 500.000 đồng/tổ/tháng hoặc hỗ trợ khoán chi phí hoạt động (chi xăng, thông tin liên lạc, văn phòng phẩm) cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng 50.000 đồng/người/tháng.

Nghị quyết cũng đề cập đến khoản hỗ trợ ngày công làm việc cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng và các cá nhân (bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người tình nguyện không hưởng lương từ ngân sách) được Chủ tịch UBND các cấp huy động tham gia hỗ trợ làm nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng với mức hỗ trợ 150.000 đồng/người/ngày.

Căn cứ vào tình hình thực tế và các quy định, Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam đề xuất thực hiện phương án hỗ trợ 500.000 đồng/1 tổ/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa là 24 tháng. Như vậy, ngân sách dự kiến hỗ trợ cho tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh là hơn 7,4 tỷ đồng/năm.

An Nhiên