Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, hiện nay, Ban Cán sự Đảng, Chính phủ đã báo cáo với Bộ Chính trị về đề án xã hội hóa, đầu tư các Cảng hàng không trên toàn quốc. Sau khi Bộ Chính trị cho chủ trương, Chính phủ sẽ triển khai, tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải là đầu mối làm việc với các địa phương để triển khai đẩy mạnh đầu tư các sân bay trên toàn quốc, trong đó có phân loại sân bay theo quy mô, tầm quan trọng.

“Sân bay Chu Lai được xác định quy mô cấp 4F, đây là quy hoạch cấp lớn nhất của tổ chức hàng không dân dụng. Với công suất 10 triệu hành khách đến năm 2030, và 30 triệu hành khách đến năm 2050.

5 triệu tấn hàng hóa đến năm 2050, để so với các sân bay lớn trong khu vực Đông Nam Á, đó là quy mô lớn nhất”, ông Thanh nói.

W-anh-1-chu-lai-3.jpeg
Quảng Nam sẽ xã hội hóa sân bay Chu Lai

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chính phủ xác định triển vọng năng lực cạnh tranh của cảng hàng không Chu Lai trong vận chuyển hàng hóa. Đến năm 2030, tỉnh sẽ thông qua đề án kêu gọi tư nhân tham gia vào đầu tư, phát triển sân bay Chu Lai.

Hiện nay, đề án xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai đã được tỉnh Quảng Nam trình lên Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi có cơ chế về đầu tư phát triển hệ thống sân bay toàn quốc, sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư phù hợp.

“Có 2 phương án, đầu tiên, cảng hàng không Chu Lai sẽ tiếp tục với các doanh nghiệp tư nhân có năng lực cùng đầu tư phát triển, và chỉ có một nhà khai thác duy nhất tại đây.

Phương án 2, sẽ có hai nhà khai thác, cụ thể, phía Tây tiếp tục ACV là đơn vị khai thác. Cùng với đó, mời gọi thêm nhà khai thác thứ 2 vào để đầu tư phía Đông một hệ thống hoàn toàn mới theo quy hoạch”, ông Thanh thông tin.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Chu Lai với quy mô sân bay đạt cấp 4F, là trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay; trung tâm sửa chữa bảo dưỡng các loại máy bay, sản xuất linh phụ kiện ngành hàng không; gắn kết với khu phi thuế quan và các khu công nghiệp công nghệ cao, hình thành trung tâm sản xuất, chế tác, gia công các sản phẩm công nghệ cao, giá trị cao, xuất nhập khẩu đường hàng không.

Theo đề án quy hoạch, Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 2030; đến năm 2050, Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là trung tâm du lịch quốc tế quan trọng.