Cụ thể, tổng thể dự án gồm các hạng mục: thân đê với chiều dài 450m, bề rộng mặt đê nơi lớn nhất là 16,4m và hẹp nhất là 6m, toàn bộ phần mặt đê được phủ bởi các khối phủ Accropode; cao trình đỉnh đê nơi cao nhất 6,6m và thấp nhất 4m. Hệ thống quan trắc sóng biển tại khu vực cảng Bến Đình.

Cảng Bến Đình. Ảnh: N.N.

Công trình với thời hạn sử dụng 50 năm, là công trình giao thông cấp đặc biệt. Tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 175 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách cân đối địa phương.

Thời gian thực hiện công trình giai đoạn 2022-2025. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Theo ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu đầu tư đê chắn sóng nhằm bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả cảng Bến Đình.

Trước đó, vào năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng cảng Bến Đình, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, tổng vốn hơn 250 tỉ đồng.

Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng vào tháng 11/2016, nghiệm thu vào tháng 7/2020.

Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2... Sau khi hoàn thành, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hàng hóa có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, 1 tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.