Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các cấp ủy Đảng, các hội, đoàn thể của các huyện, xã đã và đang tập trung tuyên truyền để người lao động dân tộc thiểu số mạnh dạn đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nhờ đó, thời gian gần đây, nhiều thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số đăng ký học tiếng để đi nước ngoài làm việc theo hợp đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh cho biết, nhờ có chương trình đưa người đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, nhiều gia đình trên địa bàn huyện đã có tiền để sửa sang, xây dựng nhà cửa, mua nhiều đồ dùng sinh hoạt và dành dụm được khoản vốn nhất định để đầu tư sản xuất thay đổi cuộc sống.

dan toc thieu so1.jpg
Tập trung tuyên truyền để người lao động dân tộc thiểu số mạnh dạn đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Ủy ban nhân dân huyện chủ trương lấy những trường hợp cụ thể để làm công tác tuyên truyền. Nhờ đó, việc vận động trở nên dễ dàng hơn, ngày càng có nhiều người đăng ký đi làm việc tại nước ngoài.

Tại huyện Trà Bồng, Ủy ban nhân dân huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban, hội, đoàn thể, địa phương thành lập các đoàn để đến từng hộ gia đình có người trong độ tuổi lao động nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước, của Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ thanh niên là người đồng bào dân tộc thiếu số, vùng miền núi đi làm việc ở nước ngoài.

Theo thống kê, năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, huyện Trà Bồng đã có 57 người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và hiện có 45 em đang học tiếng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Tỉnh Quảng Ngãi đã và đang tập trung triển khai thực hiện Dự án 4 Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025; trong đó có Tiểu dự án 2 về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Mục tiêu trong năm 2023, Quảng Ngãi đưa khoảng 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, riêng các huyện miền núi là 300 lao động.

Khánh Vy