Quảng Ngãi là tỉnh ven biển, thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có diện tích tự nhiên 515.269 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp khoảng 140.000 ha, chiếm 27% tổng diện tích; dân số hơn 1,2 triệu người, trong đó dân số sống ở nông thôn chiếm khoảng 85%, bao gồm 4 dân tộc chính là Kinh (86,7%); H’re (9,5%); Cor (2,3%); Xơ đăng (1,5%).

Đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi thu hoạch lúa nước.

Sáng 19/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm cung cấp thông tin, quảng bá cơ hội đến các nhà đầu tư đang quan tâm và có nhu cầu đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên cho biết, vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Ngãi chiếm hơn 60% diện tích tự nhiên toàn tỉnh với 61 xã thuộc 5 huyện miền núi và một số huyện đồng bằng.

Khu vực này có nhiều tiềm năng, thế mạnh, với diện tích đất tự nhiên rộng lớn, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp với các ngành chính là chăn nuôi đại gia súc, trồng cây công nghiệp và phát triển kinh tế lâm nghiệp; là vùng có điều kiện để phát triển công nghiệp về chế biến nông lâm sản; khai thác, chế biến khoáng sản, thủy điện.

Các huyện miền núi Quảng Ngãi còn có nguồn lao động dồi dào, nhiều tuyến giao thông quan trọng thông thương kết nối thuận tiện, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đồng thời cũng là vùng có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, những tiềm năng, lợi thế này chưa được khai thác để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Để đẩy mạnh khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo bền vững, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ngãi đã xác định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ, gắn nông nghiệp với du lịch, liên kết theo chuỗi giá trị, kết nối công nghiệp chế biến với thị trường tiêu thụ, từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, gắn kết nông nghiệp với lâm nghiệp... nhằm huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo.

Được ví như “cổng trời” của Quảng Ngãi, núi Cà Đam nằm ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, nơi đây phù hợp trồng các loại dược liệu quý như sâm bảy lá một hoa, thiên niên kiện, gừng gió, lan kim tuyến, sa nhân tím, trầm hương, sâm đương quy… Huyện Trà Bồng đã thử nghiệm thành công mô hình “Trồng cây gừng gió xen canh một số cây lương thực và cây công nghiệp ngắn ngày”.

Tại huyện Sơn Tây, các nhà khoa học, nghiên cứu đã đi thực địa tại rừng phòng hộ Azin, một trong những khu rừng lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, đây là nơi nhiều người dân trồng gừng gió. Huyện Sơn Tây cũng đã thử nghiệm trồng các loại cây dược liệu như tam thất, sâm bảy lá,… các vườn cây dược liệu đang phát triển và bước đầu cho thu hoạch.

Không chỉ có thế mạnh dược liệu, các vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi còn có tiềm năng phát triển nông, lâm nghiệp, tiềm năng phát triển du lịch, trong đó cảnh quan thiên nhiên hồ chứa nước Tôn Dung (thị trấn Ba Tơ), thác Lệ Trinh, thác Cao Muôn hùng vĩ, đặc biệt cao nguyên Bùi Hui (huyện Ba Tơ), vùng đất Trà Bồng còn là nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. Trà Bồng có nhiều cảnh đẹp như núi Cà Đam, suối Trà Bói, núi Răng Cưa… Tại huyện Minh Long có thác Trắng, còn huyện Sơn Tây, Sơn Hà có hồ chứa nước Nước Trong, thác Lụa,… cảnh quan hoang dã và hùng vĩ giữa đại ngàn Đông Trường Sơn…

Để thu hút các nhà đầu tư, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi triển khai nhiều chính sách đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, cung cấp dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của tỉnh.

Hải An