Quý 1/2018 sân bay Vân Đồn có thể đón chuyến bay đầu tiên, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Móng Cái,... đang gấp rút hoàn thành để chuẩn bị cho Năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh.

Đây là lần thứ hai Quảng Ninh tổ chức sự kiện này, sau lần đầu diễn ra năm 2003.

Theo đó, chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh là: "Hạ Long - di sản, kỳ quan - điểm đến thân thiện".

Là tỉnh đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2018, tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ trì tổ chức chuỗi các sự kiện gồm 50 chương trình văn hóa, thể thao và du lịch. Hưởng ứng sự kiện này, tại các tỉnh thành khắp cả nước cũng diễn ra 42 hoạt động lớn.

Lễ khai mạc "Năm Du lịch Quốc gia 2018- Hạ Long - Quảng Ninh" và Chương trình Carnaval Hạ Long 2018 sẽ diễn ra tại Công viên Hạ Long Park, thành phố Hạ Long, dự kiến vào ngày 28/4/2018 và chương trình bế mạc được gắn với khai mạc sự kiện Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019).

Quảng Ninh gấp rút chuẩn bị cho Năm du lịch quốc gia 2018

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, đến nay, tỉnh đã có nhiều hoạt động chuẩn bị cho sự kiện lớn này, nhất là về cơ sở hạ tầng (giao thông) và du lịch (ăn uống, ngủ, nghỉ, vui chơi,... ).

Đặc biệt, để kết nối hạ tầng giao thông đường bộ, Quảng Ninh cố gắng hoàn thành đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đưa vào hoạt động năm 2018, rút ngắn thời gian từ Hà Nội xuống Hạ Long còn một nửa (1 tiếng rưỡi, thay vì 3 tiếng như hiện nay). Ngoài ra, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đến hết quý 1/2018, các hạng mục cơ bản xong để đón chuyến bay đầu tiên. Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Móng Cái, cảng biển Hạ Long,… cũng đang đẩy nhanh để kịp tiến độ.

Đặc biệt, để thực sự là điểm đến thân thiện, bà Thủy cho hay toàn tỉnh đã quyết tâm thực hiện chiến dịch làm sạch môi trường kinh doanh. Đặc biệt với hoạt động liên quan đến du lịch lữ hành, hay tour 0 đồng, nếu phát hiện cơ sở nào tiếp tay cho hoạt động này sẽ bị xử lý nghiêm.

Đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh cũng cho hay, tỉnh đang tập trung vào 4 dòng sản phẩm là biển đảo, văn hóa - tâm linh, biên giới gắn với thương mại và sinh thái cộng đồng, trong đó du lịch biển đảo là cốt lõi. Bởi, tỉnh Quảng Ninh có tới 6.000 km2 mặt biển, số đảo chiếm tới 2/3 đảo của cả nước.

Gần đây, Quảng Ninh nổi lên nhiều điểm đến mới hấp dẫn khách nội địa, như huyện Bình Liêu được ví như Sa Pa của Việt Nam, đảo Cái Chiên - Hải Hà có bờ biển đẹp nhất tỉnh,...

Với sự phát triển vượt bậc của cơ sở hạ tầng như đường xá, khách sạn,... việc đưa vào khai thác nhiều tour tuyến mới, khách đến Quảng Ninh luôn tăng trưởng hai con số. Tỉnh đang phấn đấu đến năm 2020  đón 15-16 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế, đạt tổng doanh thu 30.000-40.000 tỷ đồng.

Ngọc Hà