Huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh có nhiều xã với tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc thiểu số rất cao. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm nỗ lực chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các hoạt động chuyển đổi số đến với người dân.

Từ khi chuyển đổi số, người dân thuận lợi hơn trong việc giao thương. Nông sản của bà con cũng không cần phải mang ra chợ bày bán mà có thể rao bán trên Facebook, Zalo... Không chỉ mua, bán hàng thuận tiện, bà con vùng sâu, vùng xa còn dễ dàng hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

anh man hinh 2023 12 31 luc 225454.png
Vùng dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh nâng cao đời sống nhờ bắt nhịp chuyển đổi số.

Đại diện UBND xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên cho biết, sau khi bắt nhịp chuyển đổi số, không ít người dân trên địa bàn xã đã nhận thấy rõ những thay đổi, thuận lợi so với trước kia. Đặc biệt, việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3 – 4 đã giúp bà con giảm thiểu rất nhiều thời gian đi lại, công việc lại hiệu quả hơn.

Theo Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tiên Yên - Tạ Vĩnh Thắng, hiện nay, huyện Tiên Yên đã thành lập và kiện toàn 85 tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, khu phố. Các tổ này được lựa chọn các thành viên từ tổ dữ liệu dân cư quốc gia đã thành lập trước đây. 

Thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng là cán bộ thôn và các đoàn thể. Tổ công nghệ số sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, điện thoại thông minh truy cập dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, sử dụng các mạng xã hội trong việc trao đổi thông tin...

Nhờ chuyển đổi số, đời sống người dân huyện Tiên Yên, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa của huyện bước đầu được nâng cao. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Tiên Yên tiếp tục có nhiều những giải pháp thiết thực, hiệu quả hơn nữa trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Khánh Vy