Vào 22h30 hôm qua (4/1), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) thông tin về du học sinh Đ.T.N (sinh năm 1999) từ Mỹ trở về Việt Nam bằng đường hàng không, đã qua thời gian cách ly, được gia đình đón về Hạ Long có kết quả dương tính với nCoV.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hạ Long, Quảng Ninh do ông Vũ Văn Diện (Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19, TP Hạ Long) đã họp khẩn, triển khai ngay các biện pháp phòng dịch.

{keywords}

Ông Vũ Văn Diện chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch

Qua truy vết, kết quả ban đầu có 5 F1 (bố mẹ, anh trai, người yêu của anh trai và lái xe) và 13 F2. Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã chỉ đạo đưa F0 và các F1 cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 2.

Cơ quan chức năng phong tỏa và phun thuốc khử trùng các địa điểm mà F0 và F1 đã tới như khách sạn của gia đình, quán cơm sạch bà Liên (phường Bãi Cháy) nơi các F1 đã ăn cơm tối, nơi các F2 đang cư trú (Tổ 8, K1, phường Giếng Đáy).

Trước đó, ngày 20/12/2020, bệnh nhân N. (hộ khẩu tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long) về Việt Nam, thực hiện các biện pháp cách ly tại Hà Nội.

Trong thời gian thực hiện cách ly, bệnh nhân đã 1 lần có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đến 16h ngày 4/1, vừa hết thời gian cách ly, sau khi lấy mẫu bệnh phẩm lần 2, du học sinh được 5 người nhà từ Hạ Long lên đón về bằng 2 xe ô tô.

Đến 19h cùng ngày, cả đoàn đã về tới khách sạn gia đình tại phường Bãi Cháy. Lái xe đưa bệnh nhân và người nhà đến quán cơm sạch bà Liên gần đó ăn tối.

Bệnh nhân kêu mệt, lái xe đưa bệnh nhân và người nhà trở về khách sạn của gia đình (phường Bãi Cháy), sau đó lái xe trở về nhà riêng (tổ 8, Khu 1, phường Giếng Đáy).

Vào 21h30 cùng ngày, vợ lái xe vào mua hàng tại Thế giới di động (phường Giếng Đáy).

{keywords}

Phong tỏa khách sạn của gia đình bệnh nhân dương tính nCoV

Bí thư Thành ủy, Vũ Văn Diện yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hạ Long và 3 phường Bãi Cháy, Hà Khánh, Giếng Đáy tiếp tục truy vết các đối tượng F2, F3. Các ngành quân đội, công an, y tế cần siết chặt quản lý, thống nhất về thông tin.

Người dân được khuyến cáo không tổ chức đông người đưa đón con em từ nước ngoài về, đặc biệt trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán và khi Covid 19 có biến thể mới.

Trao đổi với VietNamNet trưa 5/1, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết, trường hợp trên không có F1 trong cộng đồng tại Hà Nội. Các F1 chỉ là những người cách ly cùng phòng với bệnh nhân, hiện được cách ly thêm 14 ngày và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

CDC Hà Nội hiện đã tiến hành khử khuẩn tất cả nơi ở, đường di chuyển của bệnh nhân theo đúng quy định.

Phạm Công - Nguyễn Liên

Viện Pasteur lý giải vì sao người đàn ông TP.HCM dương tính rồi âm tính

Viện Pasteur lý giải vì sao người đàn ông TP.HCM dương tính rồi âm tính

Viện Pasteur TP.HCM đã phải thực hiện 2 xét nghiệm trước khi khẳng định trường hợp tại Bệnh viện Quân y 7A âm tính.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.