Ngày 5/9, ghi nhận tại Quảng Ninh, thời tiết hiện tại vẫn nắng nóng, ở các khu neo đậu tránh trú bão, lượng tàu thuyền từ ngoài khơi về chưa đông.

Cụ thể, tại khu neo đậu tránh trú bão khu vực cầu Bài Thơ (TP Hạ Long), chỉ có lác đác vài tàu đánh cá về tránh bão.

"Tàu của tôi thường đánh cá ở khu vực gần vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), có tin bão nên sáng nay đã di chuyển về để neo đậu, buộc dây gia cố nhằm tránh thiệt hại nếu bão đổ bộ", ông Hoàng Ngọc (41 tuổi, trú phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cho biết.

Để chủ động ứng phó, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu tăng cường chỉ đạo phòng, chống với bão số 3 và những tác động của bão.

Theo đó, với tinh thần ứng phó “tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh, khẩn trương thực hiện một số nội dung.

W-Ảnh 1.JPG.jpg
Khu tránh trú bão tại khu vực cầu Bài Thơ hiện chưa đông tàu thuyền về neo đậu

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 về tăng cường, chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác. 

Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo dõi diễn biến của bão, thông tin đến các địa phương, đơn vị để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các địa phương ven biển nắm chắc tình hình tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ). Thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi tránh trú, không đi vào vùng nguy hiểm.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong tình huống mưa lớn sau bão. 

Bí thư cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn để tổ chức kiểm tra, tập trung chỉ đạo phòng chống mưa bão trên địa bàn và chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra thiệt hại về người, tài sản của nhân dân do lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

W-Ảnh 2.JPG.jpg
Ông Hoàng Ngọc tranh thủ gia cố tàu lại để tránh thiệt hại

Chủ tịch UBND các địa phương theo dõi thông tin thường xuyên, nắm chắc tình hình diễn biến cơn bão số 3. Khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “3 trước - 4 tại chỗ”, tổ chức thông tin cho nhân dân biết về diễn biến bão.

Tập trung chủ động phòng, chống gió lớn, mưa lớn trước, trong và sau bão trong điều kiện đất đã bão hòa nước, rất dễ gây sạt trượt, lở đất. Sẵn sàng phương án phòng, chống ngập lụt, sạt lở trên địa bàn, nơi sản xuất. Chỉ đạo, đôn đốc gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, chủ động phương án đưa người tại các khu sản xuất trên biển lên bờ khi cần thiết. 

Chủ động rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng chống bão và phương án di chuyển nhân dân tới nơi an toàn. Thông báo cho các khu vui chơi, các công trình đang xây dựng trên địa bàn biết thông tin bão để có các giải pháp ứng phó thích hợp.

W-IMG_6219.JPG.jpg
Người dân TP Hạ Long gia cố mái nhà trước bão số 3

Sở GTVT Quảng Ninh chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa rà soát, nắm chắc số lượng tàu du lịch, sẵn sàng thực hiện cấm biển khi có yêu cầu.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành các tuyến đường bộ (lưu ý đường cao tốc, cầu Bạch Đằng, Bãi Cháy) sẵn sàng các biện pháp ứng phó tình huống gió mạnh. 

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo triển khai hỗ trợ các địa phương, đơn vị khi có yêu cầu. 

Lực lượng Biên phòng căn cứ tình hình diễn biến của bão, kịp thời tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú theo quy định. 

Sở Du lịch nắm chắc số lượng khách du lịch, đặc biệt là tại các khu du lịch biển, thông tin đến các doanh nghiệp du lịch về tình hình bão để các doanh nghiệp chủ động phương án đón khách.