VietNamNet xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Lễ khai mạc.

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thưa các vị khách quốc tế!

Thưa các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân!

Hôm nay, nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tôi rất vui mừng đến dự Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng trị - mảnh đất có bề dày lịch sử, văn hóa và giàu truyền thống anh hùng cách mạng, nhằm tôn vinh giá trị vĩnh cửu của hòa bình, chuyển tải thông điệp về khát vọng hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Trị nói riêng đến với đông đảo bạn bè quốc tế, đến các dân tộc yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quốc tế, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể đồng chí và nhân dân lời chào thân ái và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và nhân dân!

Từ bao đời nay, hoà bình luôn là khát vọng thiết tha của toàn thể nhân loại. Các quốc gia, dân tộc trong tiến trình phát triển luôn khao khát và không ngừng đấu tranh để đạt được nền hòa bình bền vững. Hoà bình không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là điều kiện căn bản, là nền tảng thiết yếu, là đích đến cuối cùng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng trên toàn thế giới cũng như từng quốc gia, khu vực. Hòa bình cũng là mục tiêu cao nhất của hợp tác quốc tế và là giá trị chung của nhân loại.

Trong suốt lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã trải qua chặng đường dài đấu tranh kiên cường và gian khổ để kiến thiết và bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà. Tinh thần hoà hiếu, nhân nghĩa, đạo lý “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo” đã thấm sâu trong dòng máu của mỗi người dân nước Việt.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của Người luôn gắn liền với lý tưởng độc lập, tự do và hòa bình cho đất nước. Trong bản di chúc để lại trước lúc đi xa, Người đã thể hiện khát khao cháy bỏng về một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ giàu mạnh, đó cũng là ước nguyện của toàn dân tộc Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nhờ giành được độc lập và thống nhất Tổ quốc, nhờ có hòa bình, Việt Nam đã tiến hành tái thiết đất nước, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Vì vậy, hơn ai hết, nhân dân Việt Nam thấu hiểu sâu sắc giá trị vô cùng quý báu của hòa bình.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về hòa bình không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam mà còn mang tầm ảnh hưởng sâu rộng trên trường quốc tế. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, Việt Nam luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới. Việt Nam đã tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiều trọng trách tại Liên hợp quốc, các diễn đàn đa phương ở khu vực và quốc tế. Năm 2024 đánh dấu tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, với nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Thưa các đồng chí và nhân dân!

Nằm ở miền Trung, có vị trí chiến lược quan trọng, Quảng Trị là hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam. Mảnh đất từng trải qua bao khốc liệt của chiến tranh đã chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc nỗi đau chiến tranh, nỗi đau chia cắt. Quảng Trị cũng là nơi cảm nhận đầy đủ nhất khát vọng sống, khát vọng hòa bình, độc lập, tự do, khát vọng thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. 

Mỗi tấc đất, dòng sông, mỗi địa danh ở mảnh đất này đều ghi đậm dấu tích của một thời đạn bom với hàng triệu đồng bào, đồng chí và chiến sĩ đã ngã xuống để góp phần cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do, cho một nền hòa bình bền vững trên toàn dải đất hình chữ S. Đúng như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Hòa bình không phải là một món quà được tặng cho, mà là kết quả của sự đấu tranh và nỗ lực của cả dân tộc”.

Khép lại quá khứ, hướng tới tương lại, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị đã nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu nước, khát vọng vươn lên, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, huy tối đa tiềm năng, lợi thế để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh. Đồng thời, luôn dành nhiều sự quan tâm trong việc gìn giữ, tôn vinh, phát huy giá trị các di sản lịch sử, văn hóa, cách mạng.

Thưa các đồng chí và nhân dân!

Bối cảnh thế giới hiện nay cho thấy xu thế hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là chủ yếu, song đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, tôi đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Quảng Trị trong việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình. Từ vùng đất bị hủy diệt bởi chiến tranh đã và đang mạnh mẽ hồi sinh, Lễ hội sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, qua đó góp phần kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng và bảo vệ nền hòa bình bền vững cho các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới.

Đặc biệt, việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình thành công sẽ góp phần làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc ta: Hoà bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định đó là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Mong rằng, Lễ hội Vì Hòa bình sẽ ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút; tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của nhân dân, du khách trong và ngoài nước để chung tay xây dựng, nâng tầm giá trị của Lễ hội trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc, có uy tín không chỉ của Quảng Trị mà còn mang tầm quốc gia và quốc tế.

Xin chúc quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể đồng chí, nhân dân và du khách mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.