Chiều 26/10, UBND TP.HCM họp báo cung cấp tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố.
Tại cuộc họp, báo chí đặt vấn đề về vụ hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp “chồng đầu” trên xe máy có vi phạm và bị xử lý theo Luật Quảng cáo hay không?
Trao đổi với báo chí bằng văn bản, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP.HCM cho biết, clip quảng cáo "chồng đầu" giữ thăng bằng, chạy xe máy của nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp trên mạng xã hội không thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở.
Tuy nhiên, trong vai trò quản lý, Sở VH&TT sẽ làm việc với Quốc Cơ - Quốc Nghiệp về việc sử dụng hình ảnh "chồng đầu" đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm gây ảnh hưởng xấu đến ý thức, việc tuân thủ pháp luật của người dân.
Cũng theo sở này, nội dung clip quảng cáo chưa được phát hành, nhưng đã lưu truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, cần phải có sự tham gia quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông.
Theo đó, cần xác định tài khoản đăng tải lên mạng Internet để xem xét, xử lý hành vi đăng tải clip có nội dung vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến ý thức, việc tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông. Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải đảm bảo và chịu trách nhiệm đối với nội dung sản phẩm quảng cáo.
“Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, Sở VH&TT sẽ có ý kiến phù hợp”, Sở VH&TT cho biết.
Cũng theo Sở VH&TT, qua nắm bắt thông tin, Công an thành phố Thủ Đức điều tra, xác minh và nhận định, việc ghi hình, quay phim được thực hiện trong khu vực có rào chắn, trên đoạn đường chưa kết nối vào mạng lưới giao thông đường bộ, người không phận sự vào khu vực đang ghi hình; có đội ngũ y tế; có bảo hiểm tai nạn cho toàn bộ đội ngũ sản xuất, diễn viên; nội dung clip có sử dụng kỹ xảo điện ảnh để xóa bỏ các trang thiết bị, phương tiện và người bảo hộ,… đây là việc thực hiện quay quảng cáo.
Do đó, chưa đủ cơ sở pháp lý để áp dụng xử lý vi phạm tại khoản 4, Điều 8, Luật Quảng cáo về quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội đối với hai nghệ sĩ Quốc Cơ -Quốc Nghiệp.