Dự luật do nghị sĩ Yvette Cooper thuộc Công đảng đối lập đề xuất. Văn bản này được Hạ viện Anh thông qua tối 3/4 theo giờ địa phương (sáng 4/4 theo giờ Việt Nam) với chênh lệch chỉ 1 phiếu (313 phiếu thuận trên 312 phiếu chống) một ngày sau khi được đệ trình.

{keywords}
Thủ tướng Theresa May tiếp tục thất bại trong việc thuyết phục các nghị sĩ Anh thông qua thỏa thuận Brexit của bà cũng như các giải pháp thay thế. Ảnh: FT

Cuộc bỏ phiếu phê chuẩn diễn ra sau khi Thủ tướng Theresa May gặp Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng để thương lượng về các giải pháp Brexit. Dù mô tả các cuộc đàm phán này "mang tính xây dựng" nhưng ông Corbyn nhấn mạnh chúng "không đạt kết quả".

Theo BBC, dự luật mới hiện cần được Thượng viện Anh phê chuẩn trước khi chính thức trở thành luật. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) sẽ quyết định liệu có gia hạn Brexit hay không.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu hôm 3/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố: "Ngày 12/4 là hạn chót cuối cùng để Hạ viện Anh thông qua Thỏa thuận rút lui. Nếu điều này không được hoàn thành trước thời điểm đó, sẽ không thể trì hoãn (Brexit) thêm nữa".

Ông Juncker khẳng định, dù viễn cảnh Anh "ly hôn" EU không thỏa thuận vào hạn chót 12/4 là kết quả không mong muốn nhưng EU đã sẵn sàng cho khả năng này. Ông Juncker cũng cảnh báo, Anh sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn EU nếu kịch bản tồi tệ nhất - Brexit không thỏa thuận - xảy ra.

Các diễn biến mới tiếp tục dồn nữ Thủ tướng Anh vào thế bí. Thủ tướng May từng đề xuất sẽ “từ chức sớm hơn dự định” nhằm cứu thoả thuận Brexit mà bà đã đàm phán với EU. Song, hết lần này đến lần khác, Quốc hội Anh đã bác bỏ thỏa thuận này cũng như các phương án thay thế.

Tuấn Anh