Mới đây, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT phải có giải pháp mạnh để tiếp nhận quản lý tài sản, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng tuyến quốc lộ 51.

Vì hiện dự án này đang xuống cấp, tình trạng ngập úng trên nhiều đoạn tuyến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Trả lời về vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ ngày 13/1, để thực hiện các thủ tục bàn giao tài sản cho Nhà nước quản lý.

Sau 19 lần đàm phán hợp đồng, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đồng thuận bàn giao hạng mục công trình cho Khu Quản lý đường bộ IV tiếp nhận.

Trạm thu phí QL .jpg
Nhờ lưu lượng xe lớn qua trạm BOT QL 51 nên việc chủ đầu tư đã thu được vốn sớm hơn dự tính ban đầu hơn 7 năm. (Ảnh: Cục Đường bộ VN)

Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để triển khai các bước tiếp theo cho phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT.

Vì vậy, công tác bảo trì công trình không kịp thời, phát sinh hư hỏng, ổ gà, có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Với tinh thần kiên trì, làm rõ trách nhiệm của các bên, ngày 13/9, Cục Đường bộ gửi giấy mời tới doanh nghiệp dự án tiếp tục đàm phán lần thứ 20, về việc hai bên thống nhất thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để cơ quan quản lý đường bộ có đủ cơ sở bố trí kinh phí bảo quản công trình theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án đề nghị hoãn, để các nhà đầu tư trao đổi thống nhất nội bộ trước khi đàm phán.

Trường hợp hai bên không chấm dứt hợp đồng thông qua đàm phán, thỏa thuận, Cục Đường bộ với trách nhiệm là cơ quan ký kết hợp đồng dự án (được Bộ GTVT ủy quyền) sẽ căn cứ khoản 2 Điều 52 Luật PPP để thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Trong thời gian chưa chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, doanh nghiệp dự án vẫn có trách nhiệm tiếp tục bảo trì công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật, hợp đồng BOT đã ký, nếu để xảy ra tai nạn do nguyên nhân phát sinh từ việc thực hiện hợp đồng BOT không đảm bảo yêu cầu.

Hiện nay, Cục Đường bộ với thẩm quyền là cơ quan quản lý đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường tổ chức kiểm tra, chủ động phối hợp các đơn vị có chức năng bảo trì thực hiện bảo dưỡng, duy tu, khơi thông hệ thống thoát nước và tiến hành công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.

Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013.

Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030. Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế sớm hơn dự tính ban đầu hơn 7 nnăm.