Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trả lời cử tri tỉnh này về nội dung phản ánh các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 hiện đã ngừng hoạt động, nhưng các cơ sở vật chất vẫn chưa được tháo dỡ, làm hẹp diện tích mặt đường lưu thông, dễ gây ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn km0+900 - km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ 7h ngày 13/1/2023.
Để giải quyết các tồn tại của dự án sau khi tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam; nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (BVEC) và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi đàm phán hợp đồng.
Tại cuộc họp lần thứ 19 ngày 17/4/2023, Cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các công việc để bàn giao, tiếp nhận quản lý và bảo quản công trình dự án nhưng chưa thống nhất được với doanh nghiệp dự án để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và chuyển giao công trình thuộc sở hữu toàn dân.
Bộ GTVT cho hay, theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hợp đồng BOT đã ký với cơ quan có thẩm quyền, trong thời gian chưa thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, BVEC vẫn có trách nhiệm theo hợp đồng BOT đã ký trước pháp luật về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Như vậy, dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định.
Do vậy, Bộ GTVT cho biết, việc tháo dỡ tài sản dự án BOT là trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chưa thực hiện được.
Trước mắt, Cục Đường bộ chỉ đạo Khu quản lý đường bộ IV chủ động, tăng cường trong công tác theo dõi quản lý nhằm xử lý kịp thời, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến và tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư để sớm thống nhất chấm dứt hợp đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 dài 72,7km, quy mô 8 làn xe, nối Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu); tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013.
Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (kết thúc vào 12/1/2030). Theo phương án ban đầu, dự kiến năm 2018 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành quốc lộ 51 được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án phân lưu sang cao tốc khoảng 60%.
Tuy nhiên, do đến nay dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai thực hiện, dẫn đến lưu lượng xe thực tế của quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính, dẫn đến thời gian thu phí của dự án có nhiều thay đổi và dự kiến kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.