{keywords}
Ông Dat Tran, quyền Bộ trưởng Các vấn đề Cựu chiến binh Mỹ. Ảnh: VA

Ông Dat Tran, nguyên là Thứ trưởng đặc trách Văn phòng Tích hợp và Tổ chức của VA, được Tổng thống Biden bổ nhiệm thay thế Bộ trưởng vừa mãn nhiệm Robert Wilkie. Ông sẽ giữ chức quyền bộ trưởng cho đến khi Denis McDonough, ứng cử viên được ông Biden đề cử vào vị trí này, dự kiến sẽ được Thượng viện Mỹ phê chuẩn vào 27/1.

Dat Tran là một người gốc Việt Nam. Ông tốt nghiệp Đại học bang Ohio với bằng kỹ sư chuyên ngành hệ thống công nghiệp, và từng là giám đốc hoạt động sản xuất tại Công ty Điện Square D ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin trước khi phục vụ trong Chính phủ Mỹ.

Tính đến thời điểm ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống, Dat Tran đã làm việc tại VA trong khoảng 2 thập kỷ. Tại đây, ông đảm đương các nhiệm vụ như cố vấn các lãnh đạo cao cấp trong một số lĩnh vực như lập kế hoạch chiến lược, đối phó với các rủi ro, nghiên cứu chính sách, phân tích dữ liệu và đổi mới.

Trước đó, Dat Tran là thành viên của Ủy ban Các vấn đề cựu chiến binh của Thượng viện Mỹ từ năm 1995 đến 2001. Ông phụ trách việc giám sát các chương trình công nghệ thông tin, điều phối các cuộc điều trần và hoạt động lập pháp của Ủy ban.     

Với chức vụ mới này, Dat Tran sẽ là một trong số ít thành viên chính phủ dưới thời Tổng thống Donald Trump vẫn được chính quyền mới bổ nhiệm, kể cả khi điều này chỉ mang tính tạm thời. Trước đó, cựu Bộ trưởng Robert Wilkie, quyền Thứ trưởng Pamela Powers, và một số lãnh đạo cấp cao khác đều đã bị bãi chức, nhằm hợp thức hóa việc chuyển giao chức vụ cho những người được Tổng thống Biden chỉ định.

Việt Anh

Hành động bất ngờ của vợ chồng ông Biden với lính Vệ binh quốc gia Mỹ

Hành động bất ngờ của vợ chồng ông Biden với lính Vệ binh quốc gia Mỹ

Tổng thống Joe Biden xin lỗi sau khi một số thành viên lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ bảo vệ đồi Capitol phải ngủ ở hầm đỗ xe.

Thế giới 7 ngày: Ông Biden tuyên chiến với Covid-19, khủng bố ở Iraq

Thế giới 7 ngày: Ông Biden tuyên chiến với Covid-19, khủng bố ở Iraq

Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và hai vụ đánh bom tự sát liên hoàn gây thương vong lớn ở thủ đô Iraq nằm trong số những sự những sự kiện nóng nhất tuần qua.