Đã bao giờ bạn cảm thấy bối rối khi dừng xe bên đường mà bị đuổi bởi một người không có vẻ gì là có thẩm quyền, cảm thấy mình phạm lỗi mà không biết vì sao?

Nếu bạn sống ở các đô thị như Hà Nội, TP.HCM và bạn lái xe trên đường, tôi tin là một lúc nào đó bạn gặp phải tình huống, trên một con đường nào đó không bị cấm đỗ xe, nhưng khi bạn vừa dừng xe lại, thì có người ra đuổi bạn đi, với lý do rất đơn giản và nghe có vẻ hợp lý đó là: “đây là vị trí trước cửa nhà”.

Tôi nghĩ có nhiều người hiểu rằng, lý do mà chủ nhà, người thuê nhà hoặc người chủ cửa hàng nào đó đưa ra đương nhiên là không hợp lý, nhưng vì chúng ta ngại va chạm, nên thường chấp nhận và di chuyển xe mình đi một chỗ khác.

Ảnh minh họa. 

Nhưng điều này lại khiến cho người ta nghĩ, lý do họ đưa ra là hợp lý, hợp pháp.

Một câu chuyện khác, mới đây, khi tôi đưa người nhà đến một cơ quan ở Hà Nội để làm việc. Tôi dừng xe lại trên một con đường được dừng xe, nhưng không được phép đỗ xe.

Bạn bảo vệ ra đuổi tôi: “Anh không được dừng xe ở đây!”. Rồi anh ta chỉ vào một tờ giấy có ghi dòng chữ viết tay: “Ở đây không được dừng đỗ xe”. Tờ giấy như vậy không nằm trong bất kỳ một quy chuẩn nào cả.

Cậu bảo vệ tiếp tục nói với tôi bằng một thái độ không được lịch thiệp lắm: “Anh có biết đọc cái biển đó không?”. Và tôi trả lời: “Vậy bạn có biết ai được phép cấm đỗ xe ngoài đường không?

Câu chuyện như vậy không phải là không phổ biến, nếu như cơ quan nào đó hay có một chỗ nào đó là mục tiêu bảo vệ hay có tính chất đặc biệt, thì đương nhiên sẽ cần phải làm đủ thủ tục để khu vực đó các phương tiện không được dừng, đỗ xe.

Và không phải ai cũng có thẩm quyền cấm, hay là bắt buộc những người khác không được dừng xe, không được đỗ xe, không được sử dụng chỗ đỗ, vỉa hè trái với những quyền pháp luật quy định.

Trên thực tế, luật pháp Việt Nam có tương đối đủ và rõ ràng về các quyền của các cơ quan khác nhau cũng như các quy định, biển báo để giúp mọi người nhận ra và tuân thủ các quy định.

Chủ những cửa hàng, chủ nhà ngoài phố rõ ràng đã lẫn lộn giữa sở hữu tư nhân và sở hữu công cộng. Cửa nhà của họ, quyền ra vào của họ, đúng là thuộc sở hữu tư nhân. Nhưng chỗ đỗ xe ngoài đường là sở hữu công cộng, họ không có quyền cho phép hay không cho phép một ai đó đỗ xe hay là được dừng lại.

Đối với cơ quan nhà nước, trong trường hợp như tôi vừa nói, đã có sự lẫn lộn về chức năng. Cụ thể, chức năng cấm, cho phép, hay không cho phép phương tiện dừng, đỗ, hoặc không được dừng lại trên đường giao thông là chức năng của cơ quan về giao thông.

Và chức năng đó được thực hiện thông qua các biển báo rất cụ thể. Hệ thống biển báo giao thông của chúng ta cũng đã có đủ.

Chúng ta là một đất nước ủng hộ việc tuân thủ pháp luật, thực hiện các hoạt động chức năng, tổ chức xã hội theo nguyên tắc của quy định của pháp luật, thì đòi hỏi các cơ quan nhà nước, cũng như cá nhân trong xã hội phải tuân thủ và phải tôn trọng giới hạn về chức năng, cũng như luật sở hữu công, sở hữu tư của mình là cần thiết.

Và trong những trường hợp như tôi vừa nêu, chúng ta thấy rõ ràng những người, những đơn vị liên quan đã không hiểu đầy đủ và không tôn trọng đầy đủ các phân định rõ ràng về công-tư về chức năng của từng cơ quan. 

Đương nhiên, điều này có thể dẫn đến những tranh cãi không cần thiết, xô xát không cần thiết và việc đó cần-và-nên được để tâm, nên được chấm dứt./

Theo  tác giả Phạm Quang Vinh/Vov Giao thông

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành hãng đầu tiên đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3

Bang Nevada (Mỹ) đã chứng nhận hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3, nghĩa là người lái hoàn toàn rảnh tay khi xe chạy trên đường cao tốc công cộng.

Xe hybrid bùng nổ, hút khách thời xăng dầu khan hiếm

Trong khi xe thuần điện vẫn khá mới mẻ và gặp nhiều rào cản về kỹ thuật cũng như hệ thống trạm sạc thì xe xăng lai điện (hybrid) có nhiều dư địa để phát triển hơn.

Elon Musk thừa nhận Trung Quốc là đối thủ đáng gờm nhất về xe điện

Ông chủ của hãng Tesla đã phải thẳng thắn thừa nhận rằng Trung Quốc chính là đối thủ khiến mình nể trọng trong mảng xe chạy điện.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh tháng đầu năm

So với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1 vừa qua vẫn gấp 2,2 lần; trong khi đó sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước lại giảm tới hơn 30%.

CEO Toyota từ chức vẫn nắm quyền lực tuyệt đối

Ông Akio Toyoda từ chức CEO Toyota có thể chỉ mang tính hình ảnh, thực tế quyền lực của gia tộc Toyoda không bị mất đi.

Năm ngoái còn bết bát, đầu năm 2023 Jaguar Land Rover đã báo lãi

Jaguar Land Rover đã là một điểm sáng hiếm hoi đại diện công nghiệp ô tô Anh quốc khi bứt phá về doanh thu trong quý cuối cùng của năm 2022.

Từ kỹ sư cơ khí lên Tổng giám đốc Toyota, ông Koji Sato là ai?

Trong vai trò Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành (CEO) mới của Toyota, ông Koji Sato được giao nhiệm vụ thay đổi hoàn toàn mô hình của Toyota từ một "nhà sản xuất ô tô" trở thành một "công ty cung cấp giải pháp di chuyển".

Ford Explorer thế hệ mới gặp lỗi camera lùi, phải triệu hồi

Tập đoàn Ford Motor vừa đưa ra thông báo triệu hồi 462.000 xe trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả mẫu Ford Explorer thế hệ mới đang bán tại Việt Nam

Chiến lược coi nhẹ xe điện có thể khiến CEO Toyota phải từ chức

CEO Toyota – ông Akio Toyoda - bất ngờ từ chức và chuyển giao lại quyền lực cho người kế nhiệm. Đây chính là sự kết thúc của kỷ nguyên nắm quyền của nhà Toyoda với hãng xe hơi hàng đầu thế giới. Đâu là nguyên nhân?

CEO Toyota bất ngờ từ chức

Sự xáo trộn vị trí CEO của Toyota ngay những ngày đầu năm mới cho thấy chiến lược nghiêng về xe hybrid và hydro của hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu lung lay trước áp lực phát triển xe điện.

Ngành ô tô châu Âu và Trung Quốc ngày càng liên quan chặt chẽ đến nhau

Điều thú vị là trong khi xe hơi động cơ xăng/dầu của châu Âu thống lĩnh thị trường Trung Quốc, thì xe điện Trung Quốc lại đang tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường châu Âu.

Lái xe đi chúc Tết, du xuân cần chú ý các điều sau kẻo bị ‘dông’ cả năm

Nếu phải lái xe đi chúc Tết, du xuân, bạn cần chú ý những điều sau để có hành trình hanh thông, thuận lợi và tránh bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” ngay những ngày đầu tiên của năm mới.

Thị trường ô tô Việt Nam 2023 có gì mới?

Dù thị trường ô tô năm ngoái có sự bứt phá kỷ lục về doanh số bán hàng nhưng những tháng khó khăn cuối năm ngoái và được dự báo còn kéo dài ít nhất đến giữa năm 2023 khiến sức mua của thị trường sẽ khó tiếp tục bùng nổ như năm 2022.

Tết này tôi thoải mái chúc rượu vì đã có vợ lái xe

Tôi đã không hối tiếc khi chi gần 20 triệu cho vợ học bằng lái ô tô để Tết này thoải mái ngồi chúc rượu họ hàng, bạn bè.

Xe Lexus sẽ ưu tiên bán ở Nhật, khách hàng Việt phải chờ mua hơn 1 năm

Toyota đang phải vật lộn với việc sản xuất các mẫu xe hạng sang Lexus tại Nhật Bản do thiếu hụt chip bán dẫn và linh kiện.