Bảo vệ diễn viên là điều rất cần thiết. Tôi hứa sẽ đưa vấn đề này ra bàn với BCH mới và sẽ thông tin số điện thoại cụ thể, người cần liên hệ để diễn viên khi cần có thể gọi tới".

Nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp diễn viên, MC Quyền Linh tiếp tục trúng cử BCH Hội điện ảnh Việt Nam. Anh cũng là diễn viên duy nhất có mặt trong ban lãnh đạo.

{keywords}
Các ngệ sĩ chụp hình bên lề đại hội

Cái gì đúng chúng tôi sẽ bảo vệ

Chia sẻ với VietNamNet ngay sau khi trúng cử nhiệm kỳ 8 Hội điện ảnh VN sáng 14/7 tại Đại hội, Quyền Linh cho hay đã có nhiều người nêu vấn đề bảo vệ diễn viên bởi họ là hồn cốt tạo nên mỗi bộ phim. Tuy nhiên do công việc của Hội rất nhiều nên không thể theo sát từng người. Do vậy nếu gặp bất cứ vấn đề gì, các diễn viên cần trao đổi với BCH Hội.

"Cái gì đúng chúng tôi sẽ bảo vệ, còn cái gì sai mười mươi thì sao bảo vệ được", anh nói. Diễn viên 'Đồng tiền xương máu' khẳng định: "Bảo vệ diễn viên là điều rất cần thiết. Tôi hứa sẽ đưa vấn đề này ra bàn với BCH mới và sẽ thông tin số điện thoại cụ thể, người cần liên hệ để diễn viên khi cần có thể gọi tới".

{keywords}
Quyền Linh là diễn viên duy nhất trúng BCH Hội khóa mới

Như vậy Hội điện ảnh là Hội cuối cùng tiến hành đại hội để bầu ra BCH mới của 5 năm tới. Sau ngày làm việc nội bộ với nhiều ý kiến xác đáng, tâm huyết, chỉ trúng vấn đề, thậm chí có đại biểu còn khóc khi đọc tham luận, sáng 14/7, Đại hội Hội điện ảnh nhiệm kỳ 8 đã tổ chức họp công khai và công bố BCH mới.

Tuy nhiên, trong số 13 người trúng cử vào BCH mới, chỉ có 3 người mới là ĐD Lê Hồng Chương, ĐD Đỗ Lệnh Hùng Tú và bà Phạm Thị Tuyết. Hai vị trí chủ chốt vẫn giữ nguyên là đạo diễn Đặng Xuân Hải (Chủ tịch) và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó chủ tịch thường trực.

{keywords}
NBK Hồng Ngát (thứ 2 từ phải qua) cùng BCH mới khóa 8 ra mắt

Trước câu hỏi của VietNamNet về lo ngại BCH mới gần như không thay đổi so với nhiệm kỳ cũ sẽ khó mang đến sự đột phá trong hoạt động 5 năm tới, NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát thẳng thắn nói: "Những nhược điểm của nhiệm kỳ cũ, những gì chưa làm được thì chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để kỳ này làm tốt hơn.

Thực ra BCH cũng đã có thêm 3 người mới và chủ tịch Hội đồng nghệ thuật sẽ là đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, thay cho đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Chủ tịch Đặng Xuân Hải đề nghị tôi tiếp tục làm phó chủ tịch thường trực để giúp việc. Đây không chỉ là vinh dự mà là sự hy sinh lớn bởi tôi đã có tuổi và muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc sáng tác và gia đình. Vậy là sắp tới ông xã tôi sẽ lại phải chịu tiếp 5 năm cảnh phải ăn trưa một mình".

{keywords}
Diễn viên Thanh Loan chụp ảnh lưu niệm với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Mong phim ảnh bớt sạn

Đại hội Hội điện ảnh nhiệm kỳ 8 được diễn ra trong bối cảnh nền sản xuất phim trong nước đã thay đổi rất nhiều từ sau nhiệm kỳ trước. Nếu năm 2010, phim tư nhân sản xuất chiếm 12/17 phim thì năm ngoái tỉ lệ này là 22/25. Phim Việt ra rạp nhiều nhưng tỉ lệ thuận với đó là những phim kém chất lượng, rất ít phim gây được tiếng vang.

Thêm vào đó, nền sản xuất trong nước tỏ ra không cạnh tranh nổi với phim ngoại nhập ngày càng bùng nổ cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều của các rạp chiếu tư nhân hiện đại. Doanh thu thị trường chiếu bóng không ngừng tăng theo năm, và nay đã cán mốc 100 triệu USD toàn thị trường nhưng chủ yếu vào các công ty phát hành liên doanh với nước ngoài.

{keywords}
Ông Đặng Xuân Hải tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội điện ảnh khóa tới

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi bày tỏ sự trân trọng với những nghệ sĩ điện ảnh nhiều thế hệ đã mang đến những tác phẩm xuất sắc, ông nói "Mong phim ảnh bớt sạn, bớt những tình tiết phản cảm, phi giáo dục". Nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự bức xúc về chất lượng phim Việt.

NSND Thế Anh nhận định: "Dòng phim nghệ thuật vắng bóng tại các rạp, đa số phim giải trí nước người chiếm lĩnh thị trường. Còn phim truyền hình thì ôi thôi khó chấp nhận, tôi luôn phải bấm chuyển kênh". Ông cũng cho rằng BCH mới đòi hỏi vừa phải có chuyên môn, vừa phải có nhiệt huyết là rất khó. Bởi trong thời đại nặng về kiếm tiền thì kiếm đâu ra người toàn tâm, toàn ý cho công tác hội.

{keywords}
NSND Thế Anh (thứ 2 từ phải qua)

Nhiều diễn viên, đạo diễn, quay phim bày tỏ mong muốn Hội sẽ quan tâm đến việc hỗ trợ các tác phẩm của họ đến với công chúng cũng như Hội cần quan tâm đến việc đào tạo những người làm điện ảnh trẻ cũng như tăng cường các hoạt động trao đổi nghiệp vụ với các chuyên gia nước ngoài. Thậm chí NSND Thế Anh còn cho rằng nên kêu cứu, báo động với Nhà nước để gửi các tài năng trẻ đi học tập tại nước ngoài.

Đáng chú ý là trong số 500 hội viên tham dự đại hội lần này, người trẻ chiếm lượng nhỏ, phần lớn là những nghệ sĩ lão thành và nhiều người trong số đó đã về hưu. Nói như diễn viên Hạnh Thúy, thì cần nhiều diễn viên trẻ tham gia nhập HĐA, có như vậy mới mong có thêm làn gió mới.

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là mong muốn và kỳ vọng. Điều nhiều người chờ đợi và kỳ vọng là BCH mới sẽ có sự đột phá trong 5 năm tới để các hoạt động nghề nghiệp trở nên thực chất và có sức lan tỏa hơn là những lời nói suông.

Hoàng Vy