- Cho thuê đất trồng rau theo tháng, theo quý - dịch vụ chăm sóc, chuyển rau tới tận nhà đang là “mốt” được nhiều người thành thị theo đuổi. Đây được cho là xu hướng trong tương lai và cũng đem về cho chủ đất tiền triệu mỗi tháng.

Thuê đất, thuê luôn cả người trồng rau

Mấy ngày nay, trên một số trang mạng xã hội, web trẻ thơ, các bà mẹ trẻ đang xôn xao bàn bạc việc thuê đất giữa thành thị để trồng rau.

Chị Quách Mỹ An (TP.HCM), một người có đất cho thuê, thông báo: Tình hình chợ búa hiện nay, nguồn gốc thực phẩm là một vấn đề nan giải, các mẹ chủ yếu mua bằng “niềm tin”. Ngay cả trong siêu thị cũng vậy, đặc biệt là rau tươi. Hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng vượt ngưỡng cho phép. Nhiều mẹ tự trồng rau để cung cấp cho gia đình và cũng có nhiều mẹ muốn trồng mà không có không gian hoặc thời gian thì phải làm thế nào?

{keywords}

Rau sạch là giấc mơ hàng ngày của người thành thị (ảnh: Kênh 14).

Vì thế, chị An cho hay sẽ cung cấp dịch vụ cho thuê đất trồng rau. Chị có mảnh đất ở đường Cống Lỡ, Gò Vấp. Tùy nhu cầu của từng gia đình, chị cho thuê tối thiểu là 10m2, thời hạn tối thiểu là 3 tháng. Nếu nhà xa, không có thời gian,... chị sẽ cung cấp luôn dịch vụ chăm sóc và ship hàng tận nhà, cập nhật thông tin về vườn rau của bên thuê đất. Cuối tuần, các mẹ có thể dẫn mấy nhóc tỳ hay cả gia đình ghé “vườn nhà” chăm sóc và thu hoạch.

“Chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho các mẹ cách trang trí vườn, trồng những loại rau nào thích hợp theo mùa, nhanh thu hoạch,... và các mẹ tùy ý chọn giống và trang trí khu vườn nhà mình. Giá thuê rất mềm, theo tính toán thì cũng chỉ tương đương với tiền các mẹ bỏ ra để mua rau hoặc cao hơn không bao nhiêu”, chị quảng cáo.

Không chỉ ở TP.HCM, tại Hà Nội cũng xuất hiện dịch vụ này. Trên một số trang mạng chia sẻ thông tin anh Nguyễn Danh Tùng, sinh năm 1988 (Cầu Giấy, Hà Nội) đang tập trung cho dịch vụ cho thuê đất trồng rau.

Hiện tại, anh Tùng đã thuê lại hơn 1 ha đất tại địa điểm bãi giữa sông Hồng, dưới chân cầu Nhật Tân. Không tiết lộ về mức giá cho thuê nhưng anh Tùng cho biết đã ký hợp đồng thuê đất trong 2 vòng năm. Đối tượng mà anh hướng đến là những gia đình có con nhỏ, phụ nữ mang bầu, những gia đình không có đất cũng như thời gian để trồng rau sạch cải thiện cho bữa ăn.

Anh Tùng đang thuê nhân công phân lô thành những lô đất nhỏ, sau đó cho các gia đình không có cơ hội tự trồng rau tại nhà thuê lại. Khách hàng sẽ được tự chọn vườn, chọn giống rau củ quả để trồng.

{keywords}

Trồng rau sạch ở khu Hà Đông (Hà Nội)

Giá không “mềm”

Tại Hà Nội, giá cho thuê đất cũng tương đối “rắn”. Theo anh Tùng, với 35m2 anh cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng, 40m2 giá 2 triệu đồng/tháng. Mỗi vườn rau sẽ được khoanh vùng, có gắn bảng tên để khách hàng phân biệt khu vườn của mình.

Còn theo chị An, chị sẽ chia nhỏ ra thành các lô để cho thuê. Với diện tích 10m2, giá thuê là 300.000 đồng/tháng (tính luôn tiền điện + nước tưới rau). Tại đây, chị cũng có dịch vụ kèm theo như chăm sóc hộ 50.000 đồng/tháng, ship hàng 100.000 đồng/tháng. Tháng đầu khách hàng sẽ được miễn phí những dịch vụ này do chưa có thu hoạch.

Chị An cũng nói, nếu ai rủ được thêm một người thuê thì chị sẽ giảm cho 50.000 đồng/tháng tiền thuê đất. Rủ được càng nhiều, tiền thuê đất càng giảm.

Chị Nguyễn Minh Ngọc (TP.HCM) chia sẻ, chị thấy mô hình cho thuê đất trồng rau sạch hoạt động rất tốt ở khu Thảo Điền, quận 2, nhưng khách hàng là gia đình rất có điều kiện. Nhưng để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, mô hình này cần chuyển biến linh hoạt để phủ sóng rộng hơn, nhất là gia đình thu nhập trung bình, giới văn phòng.

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, cho thuê đất trồng rau hay hoa màu rất có thể là một xu hướng phát triển trong tương lai, bởi loại hình này vừa giúp khách hàng tự trồng được nguồn rau sạch cho gia đình, vừa là một hình thức giảm stress sau thời gian làm việc mệt mỏi, lại là thú vui của nhiều người. Tuy nhiên, ở thành thị không phải nhà ai cũng có vườn, có đất để trồng rau và có thời gian để chăm sóc thường xuyên, theo đúng quy trình rau sạch.

Yên Ba