Theo báo China Daily, những kẻ nợ nần ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc sẽ khó bỏ trốn hơn khi Tòa án nhân dân cấp cao ở tỉnh này cho trình làng một chương trình mới, tích hợp trong ứng dụng nhắn tin WeChat phổ biến của nước này.

{keywords}
Ra mắt công cụ giúp phát hiện

Với tên gọi "bản đồ về những con nợ khó đòi", chương trình cho phép người dùng biết liệu có bất kỳ đối tượng nợ nần nào đang ở gần họ, trong vòng bán kính 500 mét hay không.

Thông tin về "con nợ" được tòa công khai trong ứng dụng, cho phép mọi người tra cứu dễ dàng. Điều đó giúp họ có thể trình báo cho nhà chức trách những đối tượng đang chạy trốn, tự gặp để đòi nợ người quen hoặc cảnh giác với những kẻ có tiểu sử chây ì nợ.

"Đây là một phần trong các nỗ lực nhằm thực thi các phán quyết của chúng tôi cũng như tạo ra một môi trường xã hội đáng tin cậy hơn", phát ngôn viên của Tòa án cấp cao tỉnh Hà Bắc nhấn mạnh.

{keywords}
 

Trước tỉnh Hà Bắc, nhà chức trách ở huyện Hợp Giang, tỉnh Tứ Xuyên đã cho triển khai một tuyệt chiêu khác nhằm đối phó với các con nợ. Cụ thể, từ năm ngoái, họ bắt đầu cho chiếu các đoạn clip ngắn công khai danh tính và khuôn mặt của những người nợ tiền quá hạn trước giờ chiếu phim tại các rạp địa phương.

Tuấn Anh