W-sach anh_0.jpg

"Vang mãi bản hùng ca - 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" là quyển sách ảnh thứ 20 trong sự nghiệp của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, vừa được ra mắt công chúng tại Hà Nội, sáng 7/8. 

W-sach anh_1.jpg

Buổi khai mạc có sự tham dự của nhiều nhân vật đặc biệt, trong đó có đại diện nhóm chiến sĩ lực lượng cứu hỏa đã tham gia diễu binh hôm 7/5, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

W-sach anh_2.jpg

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết, khi thực hiện dự án này, bản thân không tránh khỏi những khó khăn. Bên cạnh gần 300 bức ảnh, cuốn sách còn khắc họa chân dung các cựu chiến binh, nhân chứng sống còn lại trong Chiến dịch Điện Biên Phủ mà tác giả đã xin phép được theo chân để ghi lại.

W-sach anh_3.jpg

Tác phẩm tái hiện lại không khí trang nghiêm, hào hùng và đầy tự hào, bao gồm những khoảnh khắc tập luyện, lễ diễu binh, diễu hành của các các lực lượng ban ngành. Trong ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn - cựu phóng viên Ban Ảnh, Thông tấn xã Việt Nam, người từng có 35 năm tháp tùng và chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng có mặt tại lễ khai mạc triển lãm.

W-sach anh_4.jpg

Có mặt ngay từ sớm và xem kỹ từng bức ảnh tại triển lãm, ông Vũ Quốc Khánh - cựu Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam khen ngợi, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á rất nhiệt tình, lăn lộn và cống hiến cho nền nhiếp ảnh. "Anh ấy đã theo từng khoảnh khắc. Từ một nghệ sĩ chuyển sang làm báo chí đã chuyển hóa mãnh liệt. Tuy nhiên, tôi cho rằng cách làm cần điều chỉnh, phải biên tập chăm chút hơn, kỹ hơn sẽ có hiệu quả cao. Ví dụ có những bức ảnh chi tiết nhỏ phải trình bày cỡ to hơn và ngược lại. Ngoài ra, ảnh chân dung nhiều quá", ông Khánh chia sẻ.

W-sach anh_5.jpg

Một số tác phẩm tại triển lãm và có trong sách ảnh: Bức tranh Panorama tái hiện 56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ là tâm điểm thu hút du khách tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

W-sach anh_6.jpg

Tạo hình tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

W-DSC_4202.jpg

Khối nữ chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm tại lễ diễu binh Điện Biên Phủ, sáng 7/5/2024.

W-sach anh_7.jpg

Khối nữ dân quân các dân tộc Tây Bắc diễu binh, diễu hành qua lễ đài sáng 7/5/2024.

W-sach anh_8.jpg

Pháo thủ số 1 cười tươi bên cạnh khẩu pháo trước giờ khai hỏa.

W-DSC_4204.jpg

Ở phần "Cựu binh Điện Biên Phủ, Những nhân chứng sống", Nguyễn Á đưa bức hình cựu chiến binh Bùi Kim Điều lên trên đầu. Tấm ảnh này cũng được in khổ lớn đặt ở vị trí trang trọng nhất không gian triển lãm. Ông Điều là người tham gia trận chiến mở màn tại "cánh cửa thép" đồi Him Lam và có chiến thắng oanh liệt.

W-sach anh_9.jpg

Cựu chiến binh, cựu tù Côn Đảo Nguyễn Thị Ngọc Toản và con gái là Phó giáo sư, Tiến sĩ Cao Bảo Vân, nguyên Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM.

W-sach anh_11.jpg

Đền thờ liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, công trình kiến trúc đoạt Giải Đặc biệt, Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ 3, năm 2022.