Sách về tiêm chủng vắc xin toàn diện

Sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời” ra mắt cộng đồng sáng ngày 6/3. Cuốn sách do Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC phối hợp cùng Hội Y học Dự phòng Việt Nam biên soạn. GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Phó chủ tịch thường trực Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam là chủ biên cùng ban biên soạn là các bác sĩ, nhân viên y tế của Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Đây là ấn phẩm tiên phong tại Việt Nam thể hiện đơn giản, sinh động về những nghiên cứu, mô tả khoa học các phương thức lây truyền bệnh, triệu chứng nhận biết, các biến chứng nguy hiểm và lịch tiêm chủng cụ thể của từng loại vắc xin cho tất cả mọi lứa tuổi.

“Cuốn sách giúp người đọc tìm thấy đúng thông tin mình cần với chất lượng nội dung chuyên môn được kiểm chứng, những kiến thức, thông tin đã được nghiên cứu chọn lọc và tổng hợp tâm huyết từ các chuyên gia đầu ngành về Y tế dự phòng, bệnh lý truyền nhiễm, tiêm chủng vắc xin, nhi khoa, tim mạch, hô hấp…”, bà Vũ Thị Thu Hà - Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC khẳng định.

Các chuyên gia tại buổi Tọa đàm ra mắt Sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời” - cuốn sách được đánh giá là đầy đủ các thông tin khoa học về dịch bệnh và vắc xin phòng ngừa dành cho tất cả mọi lứa tuổi. Ảnh: Nguyên An

Đến sự kiện từ sớm, chị Hoàng Ánh My (31 tuổi, TP.HCM) cho biết: “Hai năm trước, vợ chồng tôi đều mắc Covid-19, phải nằm viện điều trị, trải qua đại dịch chúng tôi ngày càng hiểu hơn về sự nguy hiểm của dịch bệnh và sự quan trọng của vắc xin. Tuy nhiên khi tìm hiểu về vắc xin Covid-19 và các loại vắc xin nói chung, chúng tôi rất hoang mang để tổng hợp đầy đủ các thông tin một cách chính thống và đáng tin cậy. Rối loạn giữa rừng thông tin có độ uy tín khác nhau, tôi mong muốn có một ấn phẩm đầy đủ các nội dung về tiêm chủng vắc xin trọn đời”.

Chị My chia sẻ cảm thấy may mắn vì đã trở thành một trong những người đầu tiên được cầm trên tay ấn phẩm đáng mong đợi. “Vợ chồng tôi dự định năm sau sẽ sinh em bé, giờ tôi không còn lo ngại khi lập kế hoạch tiêm vắc xin trước mang thai hay lịch tiêm cho bé sau sinh nữa rồi”, chị nói.

Bạn đọc vui mừng cầm trên tay cuốn sách "Tiêm chủng vắc xin trọn đời". Ảnh: Nguyên An

“Năm hành động vì cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin”

Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, mỗi năm thế giới có hơn 1,5 triệu người tử vong vì các căn bệnh truyền nhiễm, đáng tiếc phần nhiều trong số đó lại là những bệnh đã có vắc xin phòng ngừa như cúm, viêm phổi, viêm não, viêm màng não, bệnh dại, ung thư gan, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng…

Theo đại diện VNVC, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêm chủng vắc xin phòng bệnh, tuy nhiên vẫn còn không ít trẻ em và người lớn chưa nhận thức đầy đủ, chưa chủ động tiêm phòng các loại vắc xin cần thiết ngoài chương trình tiêm chung mở rộng dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng tại một số địa phương còn thấp, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao, nguy cơ nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm quay trở lại. Đó không chỉ là mối quan tâm của hệ thống y tế dự phòng mà còn là trăn trở của những người làm công tác tiêm chủng.

Lễ ra mắt sách “Tiêm chủng vắc xin trọn đời" cũng là sự kiện khởi động cho “Năm hành động vì cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin” với hàng loạt các hoạt động, dự án quy mô lớn, thiết thực với cộng đồng toàn quốc, từ đây cho đến hết năm 2023.

Theo đó, với mục tiêu nâng cao nhận biết và kiến thức tiêm chủng cho trẻ em và người lớn tại Việt Nam, VNVC thực hiện các chương trình cộng đồng như các giải chạy marathon, tuần hành bằng xe đạp, các cuộc thi viết, thi ảnh; các hoạt động tài trợ, từ thiện; kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ và cộng hưởng sức lan tỏa từ cộng đồng, các cơ quan truyền thông, báo chí, mạng xã hội… Từ đó truyền tải kiến thức và kêu gọi người dân mọi lứa tuổi tăng cường tiêm vắc xin để phòng bệnh tật, nhất là nhóm trẻ nhỏ dưới 5 tuổi có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, nhóm trẻ ở tuổi học đường, phụ nữ chuẩn bị mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền suy giảm miễn dịch…

Đặc biệt, cũng trong sáng 6/3 VNVC đã ký kết hợp tác chiến lược với Hệ thống BVĐK Tâm Anh nhân dịp bệnh viện kỷ niệm 2 năm thành lập, trao tặng 10.000 liều vắc xin cúm đồng thời ưu đãi giá vắc xin cúm cho bệnh nhân và người thân khi đến khám chữa bệnh tại BVĐK Tâm Anh. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của VNVC nằm trong mục tiêu nâng cao cơ hội được tiêm vắc xin cúm cho người dân, đặc biệt nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền (đái tháo đường, suy thận, cao huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, viêm gan, hen suyễn, xương khớp…) từ đó góp phần đạt mục tiêu tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cúm từ 4% lên 10% cho toàn cộng đồng từ đây đến hết năm 2025.

 Đại diện Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC và Hệ thống BVĐK Tâm Anh ký kết hợp tác chiến lược, trao tặng 10.000 liều vắc xin cúm miễn phí đồng thời ưu đãi giá đặc biệt vắc xin cúm để tiêm cho bệnh nhân và người thân khi đến khám chữa bệnh. Ảnh: Nguyên An

Được biết năm 2023, ngoài việc đẩy nhanh đưa các trung tâm tiêm chủng với nguồn vắc xin chất lượng cao đến gần hơn với người dân, đặc biệt vùng sâu vùng xa, VNVC tiếp tục áp dụng nhiều chính sách trợ giá; ưu đãi giá vắc xin cúm cho hệ thống bệnh viện, nhà thuốc; triển khai nhiều chương trình tiêm vắc xin cúm miễn phí cho cộng đồng, nhân viên y tế, người có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, neo đơn, các mái ấm, các viện dưỡng lão…

“Chúng tôi dự kiến số lượng vắc xin tặng miễn phí cho cộng đồng lên đến hàng trăm nghìn liều”, bà Vũ Thị Thu Hà khẳng định.

Ngọc Minh