Tôi không 'dựa hơi' Phi Nhung

Dự án âm nhạc mới của Trường Sang được ra mắt dịp giỗ sắp tới của ca sĩ Phi Nhung. Đối với khán giả nhạc Việt, tên tuổi của Phi Nhung là một ký ức, kỷ niệm đẹp. Việc khơi lại hoặc gắn hình ảnh của nữ ca sĩ với một dự án đôi khi nhận về những phản hồi trái chiều. Một số ý kiến cực đoan còn cho rằng nam ca sĩ trẻ đang lấy tên tuổi người đã mất để “câu view”. 

Trường Sang và ca sĩ Phi Nhung. 

Về điều này, Trường Sang thẳng thắn: “Nói tôi dựa hơi cô Nhung là không đúng. Nếu tôi là một người bên ngoài, không liên quan đến gia đình mà cứ khơi mào mới gọi là dựa. Tôi làm MV xuất phát từ một người có nhiều tình cảm yêu thương dành cho cô. Đây là sự tri ân, nhắc lại một lần nữa cho khán giả nhớ hình ảnh cô lúc nào cũng tồn tại mãi theo thời gian”. 

Trường Sang cho hay, nhiều người gọi mình là con nuôi hoặc học trò của ca sĩ Phi Nhung. Song điều này theo anh là không đúng. 

Hai người quen biết nhau nhiều năm trước do mẹ của anh từng làm việc cho nữ ca sĩ. Khi biết Phi Nhung là giám khảo Solo cùng bolero 2021, anh âm thầm đăng ký vì muốn tạo bất ngờ và chứng minh khả năng ca hát với cô. 

Trường Sang là Quán quân 'Solo cùng bolero 2021'. 

Trong cuộc thi, Phi Nhung rất công bằng, nghiêm khắc với từng thí sinh. Ca sĩ chỉ góp ý cho Trường Sang cũng như những người khác trực tiếp khi ghi hình. Anh cũng từng bị Phi Nhung chấm vào vòng nguy hiểm. May mắn nhờ giọng hát, nam ca sĩ đã giành ngôi vị cao nhất trong đêm chung kết.

Anh nói thêm: “Ca sĩ Phi Nhung là một người ơn khiến tôi có thêm nhiều động lực. Khi cô mất, tôi rất buồn. Tôi chỉ biết cố gắng tập luyện và trau dồi hết sức trong cuộc thi để đạt được cái gì đó, như lời cảm ơn đến cô”.

Trường Sang bộc bạch nữ ca sĩ Bông điên điển là người có sức ảnh hưởng đến hành trình phát triển cũng như tư duy âm nhạc của anh. Anh kể ngày bé hay đi làm cùng mẹ, đi chung với Phi Nhung vài show. Thấy cô diễn trên sân khấu rất thích và cùng đam mê nhưng chưa có điều kiện cũng như cơ hội theo nghề. 

Là nam học trò duy nhất của danh ca Mạnh Quỳnh

Sau ngôi vị Quán quân, ca sĩ còn may mắn được danh ca Mạnh Quỳnh nhận làm nam học trò duy nhất, đặt nhiều tình cảm và kỳ vọng. 

Do cách nhau nửa vòng trái đất, cả hai chỉ có thể thường xuyên tương tác qua video call hay tin nhắn. Trường Sang được danh ca chỉ dạy từng nốt nhạc, luyện thanh cũng như cái tâm làm nghề. Nhiều đêm Mạnh Quỳnh thức rất khuya để được nhìn tận mắt và uốn nắn học trò. 

"Lệch múi giờ nên việc gọi điện cũng bất tiện. Khi tôi vào phòng thu thầy vẫn dõi theo để chờ tôi tập và tỉ mỉ chỉ dạy từng câu từng đoạn. Thầy cũng chăm chút cho tôi từ mái tóc, cà vạt đến lối trò chuyện giao lưu khán giả. Tôi biết ơn vì có thầy đồng hành trong sự nghiệp", anh nói. 

Ca khúc Chuyến trọ trần do Ngô Minh Tài chấp bút, nhạc sĩ từng nhiều lần hợp tác với Phi Nhung, là “cha đẻ” của các nhạc phẩm: Thanh xuân em đợi, Hai ơi! Đừng qua sông, Dạ lở… 

Dự án cũng đánh dấu cơ duyên hợp tác giữa Trường Sang và Ngô Minh Tài. Nam nhạc sĩ gửi gắm tâm tư, tình cảm dành cho Phi Nhung vào bài hát, đồng thời phần nào nói hộ tiếng lòng cô ca sĩ. 

“Khi nghe bài hát này, mọi người sẽ thấy như đang ngồi ở một góc nhìn mọi thứ, thấy luôn cả cuộc đời cũng như chuyến xe cuối cùng của mình. Họ sẽ chiêm nghiệm xem bản thân sống vì cái gì, mục tiêu cuối cùng của cuộc đời là gì. Tôi đặt mình vào vị trí của Phi Nhung để nói về những điều xoay quanh kiếp nhân sinh”, nhạc sĩ chia sẻ. 

Trích MV 'Chuyến trọ trần' của Trường Sang