Theo thông tin từ một hội đồng chức danh giáo sư (HĐCDGS) ngành, có một ứng viên phó giáo sư (PGS) của hội đồng này sau khi rà soát đã phát hiện thiếu tiêu chuẩn hướng dẫn học viên cao học.

Được biết, ứng viên hiện đang giảng dạy ở một trường đại học thuộc khối tự nhiên tại TP.HCM. Sau khi phát hiện ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn PGS, hồ sơ ứng viên sẽ được chuyển lên Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước để xem xét.

Trước đó, nhiều HĐCDGS ngành, liên ngành cho biết vẫn bảo toàn kết quả ban đầu sau khi rà soát. Có số lượng GS, PGS được công nhận tăng gấp đôi năm ngoái, HĐCDGS liên ngành Chăn nuôi – Thú y – Thủy sản cho biết kết quả rà soát không có gì thay đổi. Chủ tịch hội đồng, GS.TS. Từ Quang Hiển chia sẻ tất cả các hồ sơ đều được kiểm tra, xem xét lại theo đúng như hướng dẫn của HĐCDGSNN. GS. Hiển cũng cho biết, từ trước tới nay, hội đồng Chăn nuôi không có khiếu kiện gì. Số lượng ứng viên đạt chuẩn GS, PGS năm nay của hội đồng này là 4 GS và 27 PGS so với năm 2016 là 2 GS và 13 PGS.

Kết quả rà soát giữ nguyên như ban đầu cũng tương tự ở HĐCDGS ngành Ngôn ngữ học.

GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm, Chủ tịch hội đồng ngành Ngôn ngữ học cho biết hồ sơ các ứng viên năm nay ở hội đồng này không có gì bất thường. Số lượng GS, PGS đạt chuẩn năm 2017 ở Hội đồng Ngôn ngữ học cũng tăng theo xu hướng chung – gồm 1 GS và 24 PGS, so với 0 GS và 10 PGS năm 2016. Tỷ lệ ứng viên “trúng” so với số hồ sơ nộp lên là 83%.

Ở Hội đồng liên ngành Sử học – Khảo cổ học – Dân tộc học, theo GS. TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng thì hiện hội đồng này đã rà soát xong và gửi báo cáo cho Chủ tịch HĐCDGSNN từ ngày 20/2. Cho đến ngày 16/2, tất cả ủy viên hội đồng đều tái khẳng định tất cả hồ sơ không có vấn đề gì.

Đặc biệt, có những hội đồng ngành có ứng viên đạt chất lượng rất cao như Hội đồng ngành Toán học. GS.TSKH Hà Huy Khoái cho biết ứng viên đạt chuẩn GS năm nay của hội đồng này có 33 bài báo quốc tế nằm trong danh mục ISI, trong đó có những bài đăng trên các tạp chí top 5, top 10 – là những tạp chí tốt nhất có thể. Còn các ứng viên PGS trung bình có 15,7 bài báo quốc tế ISI mỗi người. Ở hội đồng Toán học, kết quả rà soát cũng không thay đổi so với ban đầu.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch HĐCDGSNN Phùng Xuân Nhạ, các HĐCDGS ngành, liên ngành phải gửi báo cáo kết quả rà soát cho Chủ tịch HĐCDGSNN trước ngày 28/2 sau khi đã đề nghị Thủ tướng cho lùi ngày báo cáo.

Chiều nay 27/2, HĐCDGSNN sẽ có cuộc họp lần thứ 8 về kết quả rà soát hồ sơ ứng viên GS, PGS năm 2017.

Clip Phó Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước Bùi Văn Ga trả lời "Góc nhìn thẳng" của VietNamNet

Phần 1: Quan chức có nên làm giáo sư?

Phần 2: Trình độ giáo sư ngày càng tăng

GNT Giáo sư phần 2

Nguyễn Thảo

Lùi thời hạn rà soát giáo sư, khen học sinh trả lại tiền nhặt được

Lùi thời hạn rà soát giáo sư, khen học sinh trả lại tiền nhặt được

Trong tuần từ 17-25/2, các thông tin giáo dục được quan tâm gồm: Việc rà soát tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017; dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2018; các câu chuyện đi học sau Tết và hành động đẹp của các học sinh.

Rà soát GS, PGS: Nhiều hội đồng giữ nguyên kết quả

Rà soát GS, PGS: Nhiều hội đồng giữ nguyên kết quả

Nhiều hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành sau khi rà soát vẫn bảo toàn quyết định ban đầu.

Bộ Giáo dục xin lùi thời hạn báo cáo rà soát giáo sư

Bộ Giáo dục xin lùi thời hạn báo cáo rà soát giáo sư

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi Thủ tướng xin phép lùi thời hạn báo cáo kết quả rà soát chất lượng giáo sư, phó giáo sư đến hết ngày 28/2.

Rà soát giáo sư thế nào để tránh "hình thức"?

Rà soát giáo sư thế nào để tránh "hình thức"?

Trong giới đại học và các viện nghiên cứu đã nêu câu hỏi rà soát như thế nào để không rơi vào “hình thức”?

Thủ tướng yêu cầu rà soát việc xét chuẩn giáo sư, phó giáo sư

Thủ tướng yêu cầu rà soát việc xét chuẩn giáo sư, phó giáo sư

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước rà soát lại việc bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.