Chiều 1/5, cộng đồng mạng tại Việt Nam lan truyền câu chuyện về một nữ doanh nhân người Hà Nội thuê phòng tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Hội An, với giá lên đến 60 triệu/đêm, nhưng đã có trải nghiệm đáng sợ khi phát hiện một con rắn xuất hiện trong phòng.

Hình ảnh cá thể rắn xuất hiện trong khu nghỉ dưỡng cao cấp khiến dân mạng xôn xao (Ảnh: Facebook).

Hình ảnh cá thể rắn xuất hiện trong khu nghỉ dưỡng cao cấp khiến dân mạng xôn xao (Ảnh: Facebook).

Người này hoảng loạn và lập tức gọi cho ban quản lý khu nghỉ dưỡng để nhờ can thiệp. Các nhân viên của khu nghỉ dưỡng đã phải mất một thời gian mới xử lý được con rắn. May mắn không có ai bị thương trong sự việc này.

Dựa vào những hình ảnh và video được các nhân chứng tại hiện trường chia sẻ, cho thấy con rắn xuất hiện trong phòng resort là một cá thể rắn cườm. Đây là một loài rắn không có nọc độc, thuộc họ rắn nước. Rắn cườm là loài rắn có kích thước nhỏ, dài tối đa 1,3m, thân màu xanh lục nhạt với các viền đen vắt ngang người.

Rắn cườm là loài rắn thuộc họ rắn nước, không nguy hiểm với con người. Loài rắn này còn được nhiều người nuôi làm cảnh (Ảnh: Facebook).

Rắn cườm là loài rắn thuộc họ rắn nước, không nguy hiểm với con người. Loài rắn này còn được nhiều người nuôi làm cảnh (Ảnh: Facebook).

Rắn cườm được phân bổ hầu khắp tại Việt Nam, trên cả 3 miền. Thức ăn chủ yếu của chúng là thằn lằn, các loài gặm nhấm nhỏ... Con cái đẻ từ 6 - 12 trứng. Rắn non khi mới nở dài từ 15 đến 20cm, hình dạng giống như rắn trưởng thành, nhưng màu và hoa văn nhạt hơn.

Rắn cườm có khả năng leo trèo rất tốt, thậm chí có thể leo lên cả những vách tường thẳng đứng không có điểm bám, do vậy chúng thường xuất hiện trên mái nhà, thậm chí đôi khi chui vào máy điều hòa không khí của các hộ gia đình.

Do rắn cườm rất phổ biến và được phân bố rộng, chúng thường xuất hiện ở những khu vực có con người để săn mồi, đặc biệt hay bò vào nhà để bắt thạch sùng, một trong những món ăn ưa thích của chúng, do vậy rắn cườm và con người thường xuyên chạm mặt nhau.

Tuy nhiên, rắn cườm là một loại rắn không có nọc độc, vết cắn của loài rắn này không gây nguy hiểm cho con người và có thể sẽ gây ngứa cho một số người nhạy cảm. Do vậy, khi bắt gặp loài rắn này, mọi người không cần phải quá hoang mang và có thể xua đuổi nó đi nơi khác, thay vì tìm cách giết chết.

Một chi tiết rất quan trọng cần phải lưu ý, hiện nhiều người đang có sự nhầm lẫn giữa rắn cườm và rắn lục cườm. Khi tìm kiếm thông tin về rắn cườm trên Google, nhiều kết quả đã đánh đồng rắn cườm và rắn lục cườm là một, trên thực tế thông tin này là hoàn toàn sai lầm.

Một kiến thức hoàn toàn sai lầm đang được chia sẻ trên Internet (Ảnh chụp màn hình).

Một kiến thức hoàn toàn sai lầm đang được chia sẻ trên Internet (Ảnh chụp màn hình).

Trong khi rắn cườm (tên khoa học Chrysopelea ornata) là một loài rắn không độc thuộc họ rắn nước, thì rắn lục cườm (tên khoa học Protobothrops Mucrosquamatus) là một loài rắn độc thuộc họ rắn lục. Tại Việt Nam, rắn lục cườm được tìm thấy với số lượng lớn tại các tỉnh thành như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Ninh Bình, Nghệ An, Kon Tum, Gia Lai…

Rắn lục cườm chủ yếu sống ở những khu vực cao từ 1.000m trở lên, trong những cánh rừng thứ sinh và ven sông suối, do vậy chúng ít chạm mặt với con người. Thức ăn của rắn lục cườm là các loài động vật nhỏ như ếch, nhái, cá, tôm, trứng chim hoặc một số loài rắn nhỏ…

Rắn lục cườm thuộc họ rắn lục, sở hữu nọc độc chết người (Ảnh: PSS).

Rắn lục cườm thuộc họ rắn lục, sở hữu nọc độc chết người (Ảnh: PSS).

Rắn lục cườm sở hữu nọc độc nguy hiểm chết người nếu không được sơ cứu kịp thời. Do vậy, việc nhầm lẫn giữa rắn cườm (không độc) và rắn lục cườm (có độc) là một sai lầm rất nguy hiểm.

Tìm hiểu và nắm kiến thức về các loài rắn có thể giúp ích rất nhiều trong cuộc sống, giúp mọi người biết cách tránh được những loài rắn nguy hiểm và giữ lại những loài rắn có ích, chẳng hạn như các loài rắn nước chuyên bắt chuột có lợi nông nghiệp…

Theo Dân Trí