Smart City - xu thế tất yếu phát triển đô thị bền vững 

Chỉ trong vòng 20 năm trở lại đây, sự phát triển như vũ bão của công nghệ đã mang lại những phát minh công nghệ tiên tiến, con người cũng đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 và đa số tiện ích được thao tác thông qua trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, Smart City (đô thị thông minh) được dự đoán sẽ là xu thế phát triển hạ tầng đô thị trên thế giới và tại Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 không kìm hãm được xu hướng Smart City mà còn trở thành động lực cho tiến trình này phát triển nhanh thậm chí còn làm động lực phát triển nhanh hơn nữa tiến trình này, giúp các thành phố nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. 

Điều này có thể thấy rõ qua sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, giáo dục thông minh, y tế thông minh, và quản lý điều hành, dịch vụ an sinh xã hội được chuyển đổi số, thông minh hóa một cách mạnh mẽ tại hầu hết các thành phố trên thế giới và trong khu vực.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Tính đến năm 2021, 54/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã và đang triển khai thành phố thông minh.

Sự chia sẻ và liên kết giữa các thành phố, cùng với sự chung tay của các doanh nghiệp công nghệ sẽ giúp các thành phố trở lại nhịp độ phát triển. Với 60 năm thành lập và thấu hiểu những nhu cầu của thị trường, Rạng Đông là một trong những thương hiệu tiên phong đã và đang nghiên cứu những những sản phẩm phục vụ Smart City. 

Rạng Đông sở hữu những giải pháp thông minh khác biệt

Đối với giải pháp Smart City, Rạng Đông đưa ra các giải pháp về gôi nhà thông minh; Nông nghiệp thông minh: nông ngiệp công nghệ cao, nông nghiệp chính xác và năng lương tái tạo; Chiếu sáng đường phố thông minh giúp giảm công suất tiêu thụ năng lượng, giảm áp lực lên hệ thống lưới điện hiện tại.

Ngày 27/4/2022, Rạng Đông đã ra mắt giải pháp Smart City: chiếu sáng thông minh cho đường phố và kiến trúc cảnh quan. Với giải pháp này, đơn vị quản lý dễ dàng vận hành hệ thống đèn đường chiếu sáng toàn thành phố từ phòng điều khiển trung tâm qua ứng dụng trên các thiết bị iOS và Android và giao diện web. 

Lễ ra mắt Giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố và kiến trúc cảnh quan ngày 27/4/2022

Với giao tiếp không dây, người dùng hoàn toàn có thể kiểm soát và quản lí thiết bị từ xa theo thời gian thực, ngoài ra còn có thể điều khiển không giới hạn bằng cách giám sát đến từng cụm đèn, hoặc từng đèn đơn lẻ trong hệ thống. Từ đó, giải pháp toàn diện có thể đo đếm và thống kê điện năng tiêu thụ của hệ thống, giúp người vận hành dễ dàng điều chỉnh và cài đặt các kịch bản hoạt động phù hợp.

Theo ông Huỳnh Vĩnh Khánh Chủ tịch UBND TP. Bến Tre, sau 3 năm sử dụng giải pháp chiếu sáng thành phố thông minh Rạng Đông cung cấp mỗi năm TP. Bến Tre tiết kiệm khoảng 4 tỷ tiền chi phí quản lý vận hành và chi phí tiền điện trên tổng số chi phí gần 9 tỷ. 

Bến Tre, thành phố đầu tiên ở Việt Nam triển khai hệ thống đèn đường IOT đồng bộ toàn diện sẵn sàng tích hợp các dịch vụ công của Smart City Rạng Đông tư vấn và cung cấp thi công

Giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố và cảnh quan, sản phẩm của Rạng Đông góp phần thay đổi diện mạo của thành phố về đêm, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch. Hệ thống cột đèn phân bổ đều trên các tuyến phố và hạ tầng viễn thông của giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh cũng chính là nền tảng, hạ tầng để triển khai hệ thống cảm biến thông minh. Các cảm biến được gắn trên cột đèn sẽ thu thập dữ liệu vị trí, mật độ, môi trường và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân tích, từ đó phát hiện các vấn đề bất thường như tai nạn, tắc nghẽn giao thông…   

Khách hàng trải nghiệm phòng điều khiển trung tâm của giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố và kiến trúc cảnh quan

Bên cạnh tính ứng dụng về mặt công nghệ, giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố cũng thân thiện môi trường, bởi sử dụng hệ thống đèn Led giúp giảm phát thải khí nhà kính. Hiện giải pháp này đã và đang được triển khai tại một số thành phố như Bến Tre, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Bình, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Cầu Hiền Lương, Di tích Hiền Lương - Bến Hải…

Hệ thống chiếu sáng cảnh quản thông minh Rạng Đông triển khai tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

Đánh giá về bước tiến mới trong việc đưa chiếu sáng thông minh gắn với sức khỏe, hạnh phúc con người, ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội Khoa học Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho rằng: “Rạng Đông đã mạnh dạn chuyển đổi từ nhà sản xuất sang nhà sáng tạo thông qua việc tích hợp các sản phẩm của mình với các sản phẩm trí tuệ khác để xây dựng giải pháp chiếu sáng xanh - thông minh - tốt cho sức khỏe của con người. Đây thực sự là phát kiến mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng”.

Giải pháp Smart City là một trong những sản phẩm thuộc hệ sinh thái sản phẩm 4.0 của Rạng Đông đã được vinh danh tại nhiều lễ trao giải uy tín như Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2020”; Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2021”; Giải thưởng “Sao Khuê 2021” (cấp độ xuất sắc).

Doãn Phong