- Y tế công thì đang cố gắng thay đổi về chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất. Ngược lại, hệ thống y tế tư nhân lại cố gắng khắc phục các tồn tại về đào tạo nhân lực… Hơn lúc nào hết, ngành y tế nhận ra rằng dù là viện công hay tư, muốn tồn tại và phát triển phải có được sự tin tưởng của bệnh nhân…

Người bệnh quyết định sự phát triển của cơ sở y tế

Thời gian qua, dư luận đều nhận thấy ngành y tế đang có những nhìn nhận vô cùng tích cực về việc phải thay đổi thái độ ứng xử, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh trong hội nghị triển khai kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh diễn ra tại TP.HCM vào đầu tháng 8: “Có phòng khám tư nhân nào mà bác sĩ không yêu quý bệnh nhân đâu?

Việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế sẽ giúp cho đời sống, thu nhập của nhân viên y tế tăng lên. Khi đó, giá dịch vụ của các bệnh viện công, bệnh viện tư sẽ tương đương nhau.

Lúc ấy, bệnh viện công muốn thu hút bệnh nhân tới khám chữa bệnh thì buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.”

{keywords}
Trang bị cho phòng mổ tim của một bệnh viện tư.

Và Bộ trưởng Tiến cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Có nhà cửa, tiền bạc, kỹ thuật, thuốc men, bác sĩ giỏi nhưng thái độ ứng xử kém, thủ tục hành chính rườm rà, thời gian chờ đợi lâu thì chưa đủ. Ta không tử tế với bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ quay lưng với ta.”

Trong lúc các bệnh viện công đang cố gắng chuyển biến về cách ứng xử, nâng cấp chất lượng dịch vụ thì hệ thống y tế tư nhân cũng không ngừng hoàn thiện mình.

Sau một thời gian triển khai chính sách xã hội hóa y tế, nay Việt Nam đã có những bệnh viện tư lớn, tạo dựng được thương hiệu cho mình (Bệnh viện FV, Bệnh viện An Sinh…), thậm chí hướng tới quy mô phát triển chiến lược bài bản hơn, rộng hơn bằng cách xây dựng hệ thống chuỗi các bệnh viện, phòng khám, điển hình là Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ (có mặt tại TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đà Lạt, Cần Thơ, Cà Mau), Vinmec (tại Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc).

Trở ngại của y tế công và tư

Tuy nhiên, y tế công thì gặp phải trở ngại về giao tiếp với người bệnh, cơ sở vật chất, quá tải, còn hệ thống y tế tư nhân cũng gặp phải không ít rào cản trong cuộc cạnh tranh để… lấy lòng người bệnh.

Thống kê từ Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong gần 10 năm qua đã có hơn 170 bệnh viện tư được thành lập trên cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân tới khám tại các cơ sở này chỉ chiếm chưa tới 10% tổng số bệnh nhân nội/ngoại trú toàn quốc.

Theo BS.TS Lê Quốc Sử, TGĐ Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, sở dĩ như vậy là do rào cản về yếu tố nhân lực.

{keywords}
Các bác sĩ khám bệnh tim cho trẻ em.

“Việc đào tạo một bác sĩ giỏi không chỉ là 6 năm ở đại học mà còn phải thêm cả chục năm để tiếp tục trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn. Thu hút một bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm về “đầu quân” cho một bệnh viện tư đồng nghĩa bệnh viện cũng phải cam kết về môi trường làm việc, cơ hội để bác sĩ phát huy hết năng lực của mình và thu nhập thỏa đáng - đây là điều một cơ sở y tế tư nhân chưa dám cam kết vì còn tùy thuộc vào hiệu quả kinh doanh” - ông Sử nói.

Bên cạnh yếu tố con người, quyết định đến sự phát triển của cơ sở y tế tư nhân còn nằm ở định hướng phát triển tập trung vào 1-2 chuyên khoa hay đầu tư đa khoa.

Mỗi lựa chọn đều có những thuận lợi và khó khăn nhất định, tuy nhiên, để thực sự “trụ hạng” hay “tăng hạng” giữa hơn 170 bệnh viện tư nhân hiện nay, các cơ sở y tế tư nhân lại có xu hướng phát triển đa khoa, hướng đến lợi ích chăm sóc sức khỏe cộng đồng rộng hơn, lâu dài hơn. Việc này cũng dẫn đến bài toán đầu tư tài chính “chật vật” của không ít bệnh viện tư.

Điển hình để phát triển kỹ thuật can thiệp tim mạch (phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh tim ít xâm lấn với thủ thuật không cần thực hiện vết mổ dài tại lồng ngực), cơ sở y tế phải đầu tư hệ thống chụp kỹ thuật số xóa nền (hệ thống DSA) với mức kinh phí tối thiểu 20 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD)…

Dù đứng trước những thách thức nêu trên, nhưng các bệnh viện tư, tập đoàn Y khoa cũng đưa ra cách riêng để khắc phục điểm chưa mạnh của mình.

Một bệnh viện ngoài công lập tại TP.HCM đã làm khá tốt kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm, công bố đã thành công thụ tinh ống nghiệm từ tinh trùng bị dị dạng hiếm gặp đầu tròn cho 1 cặp vợ chồng hiếm muộn 16 năm. Thành công của ca thụ tinh trên đã mở ra hy vọng cho các nam giới mắc bệnh này.

Hay về chuyên khoa Tim mạch có bệnh viện tư tại TP.HCM thuộc một tập đoàn y khoa mổ thành công ca bệnh tim bẩm sinh phức tạp cho bệnh nhân nhi chưa đến 5kg và đơn vị này đang tiếp tục đẩy mạnh mô hình liên kết Đơn vị Tiêu hóa của các bệnh viện thành viên, tăng cường năng lực điều trị các bệnh lý phức tạp hệ tiêu hóa, gan, mật.

Sẽ không có chuyện thắng - thua giữa cơ sở y tế công - tư vì mục tiêu cao nhất là giảm tải, tăng chất lượng điều trị và giá trị chăm sóc cho người dân. Do vậy, mỗi bệnh viện đều tự nhận thấy trách nhiệm của mình trong mục tiêu nhân văn này và người bệnh được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất.

Thanh Huyền