Ba năm sau khi hoàn toàn được giải phóng khỏi bàn tay của IS, Raqqa giờ đây vẫn chật vật để trở lại với cuộc sống bình thường.

Sự thống trị tàn bạo của quân khủng bố, sau đó là chiến dịch ném bom dữ dội của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm diệt trừ IS đã khiến Raqqa bị tàn phá về mọi mặt. Sự tổn thương lớn đó cộng với những hệ lụy khủng khiếp của cuộc nội chiến 10 năm ở Syria đến nay vẫn chưa lành. Tuy nhiên, những tia sáng lạc quan đang bắt đầu nhen lên ngày một rõ nét.

{keywords}
Ảnh: CBC

Mới đây, ba nhà báo Margaret Evans, Stephanie Jenzer và Jean-François Bisson của đài CBC đã đến Raqqa và họ thấy dấu hiệu cuộc sống đang trở lại bình thường giữa những vết sẹo chiến tranh vẫn còn hiện diện ở thành phố miền bắc Syria này.

Thương mại dần hồi sinh  

Những người bán rau và các loại thực phẩm khác đã hoạt động trở lại - bao gồm cả cửa hàng bán knafeh đãi ngọt này. 

{keywords}
Ảnh: CBC

Dẫu vậy, không nhiều người ở Raqqa dư dả chi tiêu do kinh tế rơi vào khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong khi đồng tiền Syria mất giá nghiêm trọng.  

{keywords}
Ảnh: CBC

Dấu hiệu đời sống xã hội

Phần lớn các tòa nhà và cơ sở hạ tầng của thành phố vẫn là đống đổ nát, nhưng người dân nơi đây vẫn cố gắng hết sức giữ tương tác xã hội.

{keywords}
Ảnh: CBC

Ngay cả cảnh tượng một vài đứa trẻ tụ tập chơi với nhau cũng dấy lên hy vọng ở một thành phố còn cả một chặng dài nữa để phục hồi.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: CBC

Ahmad al-Khabour Mohamad là một người bán sách. Ông bắt đầu sắp xếp lại các kệ sách, thay thế một số sách bị đốt cháy dưới sự cai trị của IS. Ông giữ nguyên bảng hiệu của cửa hàng dù chi chít lỗ đạn.

"Không được phép hút thuốc lá; phụ nữ không thể đi bộ một mình; chúng tôi không thể trò chuyện như thế này. Rất là khốn khổ", ông kể lại cuộc sống dưới sự cai trị của IS.  

{keywords}
Ảnh: CBC

Còn nhiều việc cần làm  

Chiến dịch ném bom dữ dội đã tàn phá hầu hết thành phố. Nhiều người dân Raqqa vẫn lo sợ một ngày nào đó chiến tranh lại nổ ra hoặc IS có thể quay trở lại đây.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: CBC

Trong một nỗ lực đổi mới, Quảng trường Paradise - nơi diễn ra các vụ hành quyết công khai dưới thời IS – đã xuất hiện biểu tượng "Tôi yêu Raqqa". Quảng trường này mới đây đã được nâng cấp để cố gắng vượt qua những ký ức đau buồn gắn liền với cái tên IS khét tiếng tàn ác.

Thanh Hảo

Trẻ em Syria thu lượm vỏ tên lửa, bom chưa nổ mưu sinh qua ngày

Trẻ em Syria thu lượm vỏ tên lửa, bom chưa nổ mưu sinh qua ngày

Pháo cối, đạn súng máy hạng nặng, tên lửa, bom bi, lựu đạn cỡ nhỏ, bom chùm… từng cướp đi không biết bao mạng sống người dân Syria, nhưng giờ đây, chúng lại giúp nhiều trẻ nhỏ mưu sinh.

Video phòng không Syria chặn 'mưa tên lửa' từ Israel

Video phòng không Syria chặn 'mưa tên lửa' từ Israel

Truyền thông Syria đưa tin, các lực lượng nước này vừa đẩy lui màn tấn công tên lửa dồn dập nhắm vào thủ đô Damascus chỉ 3 ngày sau khi Mỹ tiến hành không kích lãnh thổ Syria.