Xung quanh tôi, nhiều người thích tìm mua rau tiến vua dù loại rau này rất đắt. Xin chuyên gia tư vấn rau này có tác dụng như thế nào với sức khỏe, có tốt như quảng cáo? Tôi xin cảm ơn! (Lê Diệu Huyền, Hà Đông, Hà Nội) 

Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông Y Hà Nội, nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tư vấn:

Rau tiến vua hay còn gọi cần biển, rau câu được trồng rộng rãi tại các địa phương. Người dân thu hoạch lấy phần thân bỏ vỏ sấy khô để ăn dần. Loại rau này trồng, thu hoạch rất dễ, người dùng không lo tồn dư thuốc hóa học hoặc tăng trưởng thực vật. 

Trước đây, loại rau này được đưa vào cung cho vua chúa nên được gọi là rau tiến vua. Người dân có thể dùng tươi hoặc phơi, sấy khô. So với các loại rau xanh khác, rau tiến vua có giá đắt hơn. Rau sấy khô được bán với giá 400.000-600.000 đồng/kg. Khi ăn rau, bạn có cảm giác thanh mát, giòn ngọt, chế biến được nhiều món khác nhau. 

rau tien vua.png
Rau tiến vua giàu dinh dưỡng, có tác dụng chữa bệnh. Ảnh: Thanh Hương

Về dinh dưỡng, loại rau này giàu protein, pectin, axit amin, canxi, kẽm, vitamin, carotene, kali, flavonoid, anthocyanin, carotenoid và omega-3.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn rau tiến vua thường xuyên giúp thải độc, làm đẹp da, loại bỏ nếp nhăn, chống lão hóa. Các axit amin, pectin trong rau tiến vua giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, tăng cường miễn dịch, cản trở gốc tự do - nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh ung thư. Vì vậy, rau tiến vua được đánh giá có tác dụng phòng ngừa ung thư tiêu hóa, ung thư vú, dạ dày...

Loại rau này còn tốt cho bệnh nhân tim mạch, có khả năng hạ huyết áp, giãn mạch máu, kích thích lưu thông máu, tăng cường trí nhớ. Nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan cao, rau còn kích thích tiêu hóa, điều trị chứng khó tiêu, cản trở quá trình hấp thu cholesterol vào máu tốt cho người bị rối loạn mỡ máu.

Trong Đông y, rau tiến vua được ghi chép có tác dụng bổ tỳ, dưỡng não, trấn tĩnh thần kinh, giải độc, giảm cân, ngừa ung thư, hạ huyết áp, làm mềm mạch máu. Loại rau này ăn thường xuyên có thể hỗ trợ kéo dài tuổi thọ, rất tốt cho sức khỏe. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú ăn rau tiến vua thường xuyên tốt cho cả mẹ và bé.

Lưu ý, bạn mua loại rau có màu xanh, thơm đặc trưng; không mua loại ngả vàng, ẩm mốc, không còn mùi thơm.