Trong một chia sẻ với kênh radio Europe 1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp ông Bruno Le Maire cho biết các nhà sản xuất ô tô nước này đang phải đối mặt với khó khăn về tài chính nghiêm trọng.

Đồng thời ông cũng tiết lộ rằng hãng xe danh tiếng Renault có thể sẽ “biến mất” trong thời gian tới sau khi ghi nhận mức hiệu suất tài chính thấp nhất trong vòng 1 thập kỉ qua. Cùng với đó là cú đánh từ đại dịch Covid-19 đã khiến hãng xe nước Pháp phải hứng chịu thêm nhiều áp lực.

{keywords}
Hãng Renault đang lâm vào tình trạng khó khăn tài chính nghiêm trọng. Nguồn: WBAP.

Nhiều hãng sản xuất xe trên toàn cầu đang phải đối mặt với doanh số mua xe sụt giảm cùng với sự gián đoạn trong sản xuất sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Renault đã phải tạm ngừng đóng cửa các nhà máy sản xuất của mình ở Pháp vào giữa tháng 3 do lệnh cách li xã hội, tuy nhiên hầu hết các nhà máy của hãng đã hoạt động trở lại trong tháng này.

Trước đó vài ngày, nhiều tờ báo của nước Pháp cũng suy đoán rằng Renault có thể sẽ phải đống cửa một số nhà máy sản xuất ở Pháp, bao gồm cả nhà máy hàng đầu của hãng tại Filns, phía Bắc Paris.

{keywords}
Tình hình của hãng xe đồng minh Nissan cũng không khá khẩm hơn là mấy. Nguồn: The Detroit Bureau.

Chính phủ Pháp và hãng xe Nissan là hai trong số những cổ đông lớn nhất của Renault khi mỗi bên sở hữu 15% cổ phần. Chính phủ Pháp đang nghĩ đến việc cung cấp khoản tín dụng trị giá 5,5 tỷ USD để giúp Renault vượt qua khủng hoảng tài chính hiện tại. Tuy nhiên, việc cung cấp khoản tín dụng này sẽ được cân nhắc kĩ lưỡng dựa trên chiến lược phát triển mới của Renault. “Chính phủ Pháp muốn hãng xe nâng cao năng suất sản xuất và hướng tới việc sản xuất xe điện nhiều hơn”, ông Bruno Le Maire cho biết.

Trong khi đó, tờ Kyodo của Nhật Bản đưa tin rằng hãng xe Nissan lại đang lên kế hoạch “thay máu” trong hoạt động kinh doanh và dự kiến cắt giảm tới 20.000 lao động trên toàn cầu, chủ yếu tập trung ở thị trường châu Âu và tại các nước đang phát triển.

Trước đó, hai hãng xe đồng minh Renault và Nissan đã bị ảnh hưởng nặng nề sau khi nhà lãnh đạo lâu năm Carlos Ghosn bị bắt với những cáo buộc liên quan đến những sai phạm tài chính.

Mai Lý (Theo CNN)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Giảm 50% phí trước bạ, loạt ô tô hot rẻ như thế nào?

Giảm 50% phí trước bạ, loạt ô tô hot rẻ như thế nào?

Nếu chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô mới, lắp ráp và sản xuất trong nước  sớm được áp dụng, giá lăn bánh của nhiều mẫu xe hot sẽ giảm đáng kể.