Lấy cảm hứng từ họa tiết hoa cỏ, kết hợp với kiểu tóc và cách trang điểm đậm chất Châu Á, bộ ảnh này đã khơi dậy một cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

{keywords}
Bộ ảnh gây nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội

Trang bìa của tạp chí được chú thích “một biểu tượng thời trang phong cách phương Tây kết hợp hài hòa với mỹ học phương Đông”. Tuy nhiên, đối với một vài người, dòng chú thích ngắn gọn đó không đủ để họ thỏa mãn.

“Vậy không ai có ý định chỉ trích cô ta vì đã chiếm dụng văn hóa à… Để rồi xem” – một người dùng Twitter bày tỏ sự phẫn nộ.

Chiếm dụng văn hóa là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong khía cạnh nghệ thuật. Riêng đối với khu vực châu Á, hầu hết các tranh cãi liên quan tới vấn đề chiếm dụng văn hóa thường nhắm vào những sản phẩm sáng tạo từ văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản.

Có nhiều người bày tỏ sự tức giận khi so sánh trường hợp của Rihanna và các nghệ sĩ khác: "Tại sao Kim không được phép đặt tên cho mẫu nội y là Kimono bởi vì nó là sự chiếm dụng văn hóa mà Rihanna có thể làm điều này chứ? Tôi cảm thấy điều này không công bằng".

Một khán giả khác đồng ý và nói thêm: "Khi Kendal Jenner chụp cho bìa tạp chí với kiểu tóc afro (kiểu tóc xoăn xù, bồng lên của người gốc Phi) thì mọi người la ó rằng điều này là chiếm dụng văn hóa mà khi Rihanna ăn mặc kiểu này thì mọi người lại tung hô nó như một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc?".

Trên Instagram, làn sóng chỉ trích nữ ca sĩ cũng gay gắt không kém. Một người bình luận: "Tôi là người châu Á và tôi cảm thấy mình bị xúc phạm. Tôi biết là cả Rihanna và người tạo ra bộ ảnh này không quan tâm đến ý kiến này của tôi nhưng mà chính điều đó chứng minh rằng họ không dành sự tôn trọng cho nền văn hóa của chúng tôi. Nếu muốn xây dựng phong cách châu Á thì sao không mời người mẫu gốc châu Á ấy?"

Một người khác cũng nói: "Không có ý phỉ báng hay phân biệt chủng tộc nhé, nhưng mà cô ấy không biết mình đang mặc cái gì đâu".

{keywords}
Nữ ca sĩ đang đối mặt với sự giận dữ của cư dân mạng

Nhưng cũng có rất nhiều người bảo vệ Rihanna. Họ cho rằng đây không phải là sự chiếm dụng văn hóa “bởi toàn bộ nhân viên của Harper’s Bazaar là người Trung Quốc. Chính họ đã chuẩn bị những trang phục đó cho Rihanna”.

Một người khác khẳng định thêm: "Nếu cô ấy tự gọi mình là người Trung Quốc hoặc chính cô ấy sáng tạo ra chủ đề và trang phục của bộ ảnh này thì lúc đó mới có thể buộc tội Rihanna là chiếm dụng văn hóa". 

"Một tạp chí châu Á sẽ không cho Rihanna ăn mặc đúng kiểu phương Tây hay trang phục của Barbados (quê nhà của Rihanna) đâu. Họ sẽ phải để người mẫu sử dụng trang phục theo văn hóa của họ".

{keywords}
Nhiều người lên tiếng bảo vệ nữ ca sĩ khỏi sự chỉ trích vô lý

Một nhà báo nổi tiếng – David Yi cũng lên tiếng biện hộ cho cô: “Đó không phải là chiếm dụng văn hóa! Đó là tôn vinh văn hóa. Rõ ràng là Rihanna đang bày tỏ lòng kính trọng và cả vốn hiểu biết về văn hóa Trung Quốc qua trang phục được chuẩn bị bởi nhà thiết kế Trung Quốc, được thông qua bởi chủ biên tạp chí Trung Quốc. Kết luận: Ai cũng có thể mặc trang phục của nước khác cả. Chỉ cần chú ý là được!”.

Đây không phải lần đầu tiên Rihanna thể hiện tình yêu đối với phong cách thời trang phương Đông.

{keywords}
Rihanna trong sự kiện Met Gala 2015

Tại Met Gala năm 2015, với chủ đề “Trung Hoa: Đằng sau tấm gương”, nữ ca sĩ đã thực sự tỏa sáng trong chiếc áo choàng màu vàng lộng lẫy của nhà thiết kế Guo Pei.

Đan Tâm

Ngôi sao mạng xã hội Ray Diaz bị bắt vì tấn công tình dục

Ngôi sao mạng xã hội Ray Diaz bị bắt vì tấn công tình dục

 - Ngày 13/7/2019 theo giờ địa phương, ngôi sao mạng xã hội và cũng là diễn viên Raymundo Diaz bị bắt giữ vì liên quan tới một vụ tấn công tình dục gần đây.