Các thông tin mời chào xuất hiện rầm rộ dịp gần Tết |
Vay nhanh, lãi suất… cao
Trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, dịch vụ cho vay “nóng” được nhiều tổ chức, công ty tài chính rầm rộ quảng cáo qua mạng, trong đó đáng chú ý có hình thức mời chào chủ nhân là… thuê bao di động Viettel, MobiFone và VinaPhone (trong đó phổ biến nhất là thuê bao Viettel).
“Chỉ cần là người đứng tên chính chủ SIM Viettel từ 1 năm trở lên là có tiền”, “Vay tiền nhanh bằng SIM điện thoại Viettel”, “Vay nóng tiêu Tết bằng SIM…” – hàng loạt thông tin đang “bủa vây”.
Theo tìm hiểu của ICTnews, vay tiền theo SIM điện thoại là hình thức vay mà người đi vay không cần phải chứng minh thu nhập, không cần người bảo lãnh để vay.
Số tiền hỗ trợ vay có thể lên đến 70 triệu đồng, thời gian vay linh động từ 6 - 36 tháng, lãi suất từ 1,4 – 5% tùy theo khoản vay và thời gian vay.
Một thông tin mời chào cho vay theo SIM Viettel |
Có nơi công ty tài chính cho hay khách hàng có thể được nhận tiền vay nhanh chóng trong vòng 1 – 2 ngày và phía tổ chức tài chính cũng không đến nhà khách hàng để thẩm định.
Để nhận được khoản vay, bên cạnh việc có điều kiện bắt buộc là “chính chủ” thuê bao di động, người vay phải ở độ tuổi thường từ 20 – 60 tuổi, chuẩn bị chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu bản gốc (phía cho vay sẽ sao chụp lại, không giữ bản gốc), không được có nợ xấu.
Cũng theo tìm hiểu của ICTnews, hầu hết các tổ chức đều cho đăng ký vay tiền online bằng cách điền các thông tin vào mẫu có sẵn cung cấp trên website. Khi đã đạt điều kiện vay vốn, phía bên cho vay sẽ liên hệ lại với khách hàng để thực hiện các thủ tục tiếp theo.
Lưu ý khi đi vay
Trong thực tế, sự xuất hiện rộng rãi của các mô hình cho vay trực tuyến, cho vay tín chấp bằng SIM điện thoại mang lại sự thuận tiện cho những người cần tiền gấp, tuy nhiên khi vay cần cẩn trọng kẻo “mắc bẫy”.
Trước khi cung cấp các thông tin liên quan theo yêu cầu của bên cho vay, người tiêu dùng cần tìm và nghiên cứu chính sách thu thập thông tin của công ty để hiểu rõ phạm vi và mục đích sử dụng, tránh trường hợp cung cấp thông tin thiếu kiểm soát, dễ gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân, gia đình và bạn bè.
Trước khi xác nhận vay, người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và nghiên cứu các nội dung liên quan đến giao dịch. Ví dụ, nên tìm hiểu kỹ về quy trình phê duyệt và giải ngân để có thể hiểu rõ chủ thể và thủ tục cung cấp khoản vay.
Về lãi suất, người tiêu dùng nên tìm hiểu xem tổng cộng phải trả cụ thể bao nhiêu tiền, trong đó, bao gồm những khoản tiền gì, cách thức tính ra sao, cách thức thanh toán, thanh toán cho ai và thời hạn thanh toán...
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cũng từng khuyến nghị người vay nên tìm hiểu và yêu cầu bên cho vay cung cấp tài liệu xác nhận về thời hạn được hủy giải ngân, quy định về chi phí và cách thức gia hạn khoản vay để có thể chủ động, kịp thời xử lý khi có nhu cầu.
Để đọc và đảm bảo tính chính xác của các nội dung trên, người vay nên chủ động tìm trên website hoặc đề nghị công ty tư vấn cung cấp mẫu hợp đồng và toàn bộ các điều kiện giao dịch kèm theo để nghiên cứu trước khi xác nhận giao dịch.
Đáng chú ý, chi phí cho vay “nóng”, thủ tục nhanh gọn thường đi cùng mức lãi suất khá cao so với mặt bằng cho vay tại các đơn vị tổ chức tín dụng.
Vì vậy, mặc dù là vay các khoản có giá trị nhỏ nhưng người tiêu dùng nên có tính toán cụ thể, chắc chắn để đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn, tránh tình trạng phát sinh các chi phí cao và không cần thiết, dẫn tới số nợ lớn về sau.