Trào lưu gây quỹ ủng hộ sự ra mắt của các ấn phẩm văn hoá đã lan tới Việt Nam với nhiều trường hợp thành công đáng ngạc nhiên.


Thành công đầu tiên khơi gợi cảm hứng cho phong trào gây quỹ làm sách là trường hợp Long Thần Tướng, một bộ truyện tranh lịch sử giả tưởng lấy bối cảnh cuộc chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai. Nhóm tác giả bộ sách này kêu gọi đóng góp để xuất bản tập 1 của tác phẩm này trên trang web longthantuong.com và thu được thành quả lớn.

“Được thực hiện trong vòng 2 tháng, với tổng số tiền thu được là 330 triệu đồng, dự án crowdfunding bộ truyện tranh Truyền thuyết Long Thần Tướng tập 1 là dự án gây vốn cộng đồng có kết quả lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.” Nhóm tác giả cho biết.

Học theo mô hình thành công của nhóm hoạ sỹ “lãng tử”, những người làm sách chuyên nghiệp giờ cũng bắt tay vào cuộc chơi gây vốn cộng đồng. Ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc trung tâm hợp tác trí tuệ Việt Nam VICC, Chủ tịch Công ty Cổ phần sách Alpha, “thử” gây quỹ cuốn Xứ Đông Dương thuộc Pháp trên Facebook cá nhân của ông. Chỉ sau một tuần, ông nhận được hơn 20 triệu từ những người mê sách.

{keywords}

 

“Nhận thấy manh nha những thành công của mô hình này, tôi quyết định làm nó một cách chuyên nghiệp hơn, để gây quỹ cho những cuốn sách có giá trị nhưng kén độc giả. Xứ Đông Dương thuộc Pháp là một ví dụ đầu tiên, nhiều cuốn khác sẽ ra đời theo cách tương tự.” Ông Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ.

Website crobo.vn do ông Nguyễn Cảnh Bình phát động ra mắt vào ngày 14 tháng 10 vừa qua đã chọn một số cuốn sách phi hư cấu như Xứ Đông Dương thuộc Pháp của Paul Doumer, Trật tự thế giới của Henry Kissinger, Căn bệnh Hoàng đế của Mukerjee. Cuốn Xứ Đông Dương thuộc Pháp đã có 300 người tham gia đóng góp với tổng số tiền gần 90 triệu và thực thu được trên 60 triệu.

Nhóm tác giả Long Thần Tướng cũng tiếp tục phát triển mô hình thành công với các trang web betado.com và comicola.com. Trang comicola.com gây quỹ cho Long Thần Tướng tập 3 và đã thu được gần 130 triệu trong tổng số 250 triệu mục tiêu. Trang betado.com gây quỹ cho cuốn Long Thần Tướng tập 2 thành công lớn với hơn 250 triệu, vượt mục tiêu 126% và tiếp tục gây quỹ cho cuốn Sổ tay Giáo dục gia đình với tổng thu hơn 138 triệu, vượt mục tiêu 139%.

“Xu hướng gây quỹ để xuất bản sách (crowdfunding for book) đã lan mạnh trên thế giới và chắc chắn sẽ có những thành công ở Việt Nam, bởi thực tế có những cuốn sách hay nhưng tính thị trường không cao, nếu xuất bản bình thường thì đơn vị làm sách sẽ lỗ. Gây quỹ là cách để sách hay vẫn đến tay độc giả, đáp ứng một nhu cầu có thật của một bộ phận độc giả quan tâm đến một số cuốn sách thuộc một số chủ đề đặc biệt nào đó.” Ông Nguyễn Cảnh Bình cho biết thêm.

Duy Duy