Gian nan rock Việt

Giữa bối cảnh thị trường nhạc Việt sôi nổi với pop-ballad, rap, R&B… lên ngôi, dòng nhạc rock trong gần 10 năm qua im ắng. Số lượng người chơi, nghe rock ngày càng giảm đi vì nhiều lý do. Sự thoái trào của rock từng khiến không ít ý kiến hoài nghi: Rock phải chăng đã chết?

Thực tế rock trước nay chưa bao giờ là lựa chọn hàng đầu ở sân khấu như những dòng nhạc khác. Sự trầm lắng này được cho là xuất phát bởi chính người trong giới.

batch dd20200218 8to9sulaihwskqtfx08dozzt.jpg
Ban nhạc Bức Tường - một trong những cái tên gắn với thời hoàng kim của rock Việt. 

Các rocker chủ yếu chơi vì đam mê, không giỏi truyền thông. Họ không chú trọng xây dựng hình ảnh, sự lan tỏa trên mạng xã hội. Ngay trên chính nền tảng TikTok hay Facebook hiện nay, từ khóa rock hoàn toàn ít ỏi so với số lượng ca sĩ/ ca khúc mới đa thể loại liên tục mọc lên như “nấm sau mưa”.

Sân khấu dành cho rock hiện nay không còn nhiều. Ngay tại TP.HCM – nơi được xem là lãnh địa rock, các tụ điểm nổi tiếng dành cho nhạc rock đã đóng cửa. Không gian dành cho rock giờ đây chỉ xuất hiện len lỏi đâu đó ở phòng trà quán pub, bar trong một góc phố nhỏ.

Một số đơn vị tổ chức, tài trợ càng có lý do dè dặt, ngại bỏ tiền đầu tư vì khả năng thu hồi vốn thấp. Các yếu tố này lâu dần khiến rock chệch khỏi dòng chảy âm nhạc vốn dĩ thay đổi từng ngày.

Niềm hy vọng với rock Việt

Rock đã qua thời hoàng kim là điều không ai phủ nhận. Tuy nhiên vẫn có vài tín hiệu vui đâu đó từ những cá nhân, đơn vị đang nỗ lực, miệt mài với rock, dẫu có phần le lói.

Sau Bức Tường, Microwave… - vốn là “tượng đài” với người yêu nhạc rock, sự xuất hiện một số ban nhạc mới như: Ngọt, Cá Hồi Hoang, Chillies… góp phần tạo cái nhìn mới của đại chúng về rock.

batch dd347607500 264753306016985 1394884238245246790 n ab54879b17.jpg

Ngọt, Cá Hồi Hoang, Chillies - những cái tên triển vọng đưa rock đến khán giả gen Z. 

Ngọt có sự cập nhật, cải biến thú vị với rock. Ban nhạc mang đến tinh thần rock tươi mới, giai điệu ca khúc tự nhiên, không theo khuôn mẫu nào. Cá Hồi Hoang với âm nhạc mang dư vị tuổi trẻ của những chàng trai sống ở phương Nam nắng gió. Hay Chillies với âm nhạc pha trộn giữa vài dòng nhạc khác nhau như Pop, Alternative Rock, Hiphop/RnB, chứa đựng một câu chuyện, một thông điệp sâu sắc về cuộc sống.

Các ban nhạc trên đều xác lập màu sắc, cách tiếp cận khán giả khác nhau song tựu trung đều cho thấy một đích đến: họ muốn đưa rock đến gần với khán giả nhờ sự trẻ hóa, đại chúng hóa. Sự sáng tạo, “làm mềm” rock là điều dễ hiểu để hợp tai thị hiếu thị trường khán giả ngày nay.

Hiển nhiên một ban nhạc rock khi tiếp cận thị trường luôn gây tranh cãi. Thế nhưng bất cứ lĩnh vực nào đều cần thử nghiệm, khám phá mới tìm được kết quả.

 Chillies hát 'Trên những đám mây' 

Trao đổi với VietNamNet, rocker Trần Tuấn Hùng, thủ lĩnh Bức Tường nhận định không nên hiểu khái niệm “thị trường hoá” theo nghĩa tiêu cực. Bởi nghệ sĩ trong mọi lĩnh vực cần làm thị trường để tối ưu giá trị của mình.

“Hàm lượng “chất rock” chỉ tương đối mà thôi, không có công thức đơn vị nào đo điều đó cả. Tất nhiên đôi tai dân rock không bao giờ thấy thoả mãn với thứ dễ dãi, vô tri.

Còn cá nhân tôi có suy nghĩ: “Nếu cuộc sống còn cần điều đẹp đẽ, tử tế và mạnh mẽ thì rock sẽ vẫn luôn ở đó”, anh Tuấn Hùng nói thêm.

Rock luôn năng lượng, đủ sức hấp dẫn khán giả

Theo vài nghệ sĩ, dòng chảy rock vẫn luôn mạnh mẽ và chưa khi nào dừng lại. Đó là lớp sóng của những tay rocker các thế hệ, của lớp khán giả trung thành, khắt khe, tụ điểm rock bất kể lớn nhỏ hay vài diễn đàn mạng xã hội - nơi tập trung rất nhiều sự quan tâm dành cho rock.

Sự chuyển giao thế hệ cũng thể hiện rõ khi bên cạnh ban nhạc gạo cội tiếp tục sáng tác, biểu diễn thì nổi lên ban nhạc trẻ với thành viên tài năng, đem đến một nguồn năng lượng mới mẻ.

Mặt khác, câu lạc bộ rock tại các trường trung học và Đại học xuất hiện ngày càng sôi nổi, với số lượng sản phẩm ra đời được đầu tư bài bản, chỉn chu…. phần nào là tín hiệu đáng mừng giai đoạn này.

Năm 2020, rock lần đầu có sân chơi quy mô trên sóng truyền hình với Rock Việt. Cùng thời điểm, show truyền hình đại diện cho dòng rap/hiphop – Rap Việt lên sóng vô tình tạo nên sự tương quan so sánh.

batch dddan hlv 1 6342.jpg
Rock lần đầu có sân chơi chính thống trên sóng truyền hình với 'Rock Việt'. 

Dẫu không tạo sức hút rộng như Rap Việt, Rock Việt cho thấy sự cuốn hút nhất định với trung bình 1,5 – 2 triệu lượt xem cho mỗi tập phát sóng. Nhờ chương trình, không ít cái tên: Thỏ Trauma, Mèow Lạc, Metanoia… lần đầu bước ra ánh sáng, được số đông chú ý.

Về mặt tổ chức biểu diễn, sự kiện RockFest, Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô, live concert Đường đến ngày vinh quang (ban nhạc Bức Tường), chuỗi chương trình GenZ và rock trên YouTube… thu hút chục nghìn khán giả theo dõi. Sẽ rất khó để rock đạt “đỉnh” như giai đoạn RockStorm - tour nhạc rock xuyên Việt từ 2007 dẫu vậy các chương trình trên phần nào mang lại sự kỳ vọng đầy hứa hẹn.

Ngày 8/3 tới, BTC Concert VNLE Concert Just Rock gồm 8 ban nhạc diễn ra tại nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (TP.HCM). Đây cũng là sân khấu dành riêng cho giới rock tại TP.HCM sau thời gian dài nghệ sĩ phần lớn diễn ở các tụ điểm, sân khấu nhỏ hoặc phải đứng chung sân khấu với dòng nhạc khác.

batch dd9876 1648999936 vita2637.jpg
Các concert về rock vẫn hút số lượng lớn khán giả tham gia. 

Theo ban tổ chức, qua concert họ muốn khơi dậy lại một dòng âm nhạc đã luôn cháy từ rất lâu trong nền âm nhạc Việt Nam và tạo sân chơi chuyên nghiệp, xứng tầm cho cộng đồng rocker.

Qua đó để thấy rằng rock luôn năng lượng, đủ sức hấp dẫn với khán giả. Điều cần thiết lúc này là sự kết nối cộng đồng người yêu thể loại này thành một giá trị, một hệ thống đúng nghĩa để cùng đi lâu dài, phát triển và bùng nổ.  

Lối đi nào cho rock Việt?

Đỗ Hoàng Hiệp, trưởng ban nhạc Ngũ Cung nhận định rock hiện đi xuống song quy luật âm nhạc luôn có chu kỳ. Anh chờ đợi ngày rock trở lại - mạnh mẽ, đầy lửa và mang tính thời đại hơn.

“Rock có lợi thế về ca từ, giai điệu, khả năng khuấy động đám đông rất phù hợp mang tinh thần này lan tỏa trong mỗi bữa tiệc âm nhạc.

Mặt khác, nhiều bạn rocker ngày nay có thị phần khán giả trẻ, trung thành và nhiệt huyết. Tôi nghĩ cái cần thiết là “điểm rơi” phù hợp để nó trở lại đúng như mọi người kỳ vọng”, anh nói.

Rocker Hoàng Hiệp cho rằng muốn rock tái xuất mạnh mẽ, lan tỏa cần một vài yếu tố: Các ban nhạc phải tạo ra sản phẩm chất lượng, mang hơi thở mới; Sự hỗ trợ từ truyền thông để rock xuất hiện thường xuyên hơn và đặc biệt là tính đại chúng với đa dạng đối tượng khán giả…

Ca sĩ Phương Thanh nói nếu nhìn nhận rock chết thì có vẻ nặng nề. Chị chỉ quan niệm rock chưa thịnh hành, chờ thời cơ để chuyển mình. Dẫu còn đó khó khăn, chị tin tưởng dòng nhạc rồi sẽ trỗi dậy, lấy lại vị thế như đã từng.

Với giọng ca Trống vắng, có nhiều cách giúp rock “hồi sinh’, trong đó lý do lớn nhất là con người.

“Bản thân người sáng tác và trình diễn phải nhìn lại. Một tác phẩm ra đời, nếu số đông không nghe được thì không thể nào đòi hỏi rock lan tỏa. Bất cứ lĩnh vực nào cũng thế, đều cần sự phù hợp, thức thời”, ca sĩ chia sẻ.

Hành trình đưa rock về thời hoàng kim không dễ dàng. Nhưng sự lạc quan từ nghệ sĩ, nhà sản xuất phần nào cho thấy dòng nhạc chưa bao giờ biến mất hay “đã chết”. Nó vẫn ở đó, là một mạch ngầm âm ỉ và tiếp tục sứ mệnh từ thế hệ tiếp nối.

Đó là sự tích cực, tin vui và một điềm dự báo về rock hoàn toàn có thể bùng cháy nơi thị trường âm nhạc Việt một ngày không xa, như rap đã làm rất tốt trong 4 năm qua.

Bức Tường band hát 'Đường đến ngày vinh quang'