"Tôi luôn khao khát chiến thắng này", cô gái trẻ Rose Zhang hạnh phúc trong vòng tay cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, người từng đến thăm Việt Nam, và nâng cao chiếc cúp Augusta National Women's Amateur.

Giữa niềm vui chiến thắng, Zhang khiêm tốn để kiểm soát chính mình: "Đây là mong muốn to lớn, nhưng đồng thời, tôi không muốn bản thân mình đi quá xa về mặt suy nghĩ và vị trí của mình".

Chiến thắng ở Augusta hoàn thành bộ tứ danh danh hiệu golf nghiệp dư hàng đầu cho Zhang, sau vinh quang U.S. Women's Amateur (2020), U.S. Girls' Junior (2021) và NCAA Division I Championship (2022).

Rose Zhang và cái ôm từ cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice

Trên sân Augusta National Golf Club, nơi chuẩn bị diễn ra The Masters danh giá - major đầu tiên trong năm thi đấu vào tuần sau - Zhang chịu nhiều sức ép và không thể hiện phong độ tốt nhất.

Ở hai vòng đầu, Zhang gây ấn tượng khi đánh lần lượt 66 và 65 gậy (Par72). Cô có 12 birdie, 1 điểm eagle và chỉ mắc một lỗi bogey.

Tuy nhiên, Zhang phung phí lợi thế về điểm gậy ngay khi bắt đầu vòng 3 chung kết. Trong 7 hố đầu, cô gái 19 tuổi liên tục đánh lỗi với 1 double bogey, 3 bogey và chỉ 1 birdie.

Sau đó, thành tích của Zhang là 1 birdie và 1 bogey cho đến khi hoàn thành 18 hố.

Với tổng cộng 76 gậy trong ngày chung kết, Zhang bị Jenny Bae - người hoàn thành ngày thi đấu 72 gậy - cân bằng tổng điểm -9 trên bảng xếp hạng.

Zhang đã thắng đối thủ lớn hơn 2 tuổi và là sinh viên năm cuối tại Georgia để trở thành nhà vô địch ở Augusta.

Rose Zhang hạnh phúc bên HLV Anne Walker

Augusta National Women's Amateur ra đời năm 2019 và trải qua kỳ thứ 4 tranh tài (năm 2020 không thi đấu vì Covid-19). Mặc dù vậy, đây vẫn là giải dấu danh giá với các golfer nữ nghiệp dư.

Zhang tập golf từ khi mới 9 tuổi. Cô nhập học tại Đại học Stanford vào năm 2021 để phát triển sự nghiệp mà gia đình rất ủng hộ.

Tháng 6/2022, Adidas công bố thỏa thuận về tên, hình ảnh và chân dung với Zhang, biến cô trở thành vận động viên sinh viên đầu tiên của tập đoàn đa quốc gia này.

Chiến thắng khó nhọc mà Zhang giành được ở chung kết mang ý nghĩa đặc biệt, giúp cô vượt qua chính mình và hiểu rõ những hạn chế của bản thân.

Một thực tế là trong thời gian gần đây, Zhang trở thành Tiger Woods trong bộ phận nhất định các cô gái trẻ và phụ nữ chơi golf. Cái tên "Rose" không ngừng được nhắc đến trên sân cỏ, trong các diễn đàn và mạng xã hội.

Những khoảnh khắc của Rose Zhang khi vô địch ở Augusta