Tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), cô và trò đang giảng dạy trong những căn phòng ẩm mốc, tường nứt...

Chia sẻ với VietNamNet, bà Trần Thị Hồng Phượng - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, cho biết, do xây dựng hơn 20 năm nên trường đã bị xuống cấp. Khối nhà cấp 4, mùa nắng thì nóng bức, còn mùa mưa, nước chảy ầm ầm xuống giữa phòng.

Ngoài ra, tường còn bị nứt toác nhiều chỗ, rêu mốc, cửa gỗ đã hư hỏng và trần nhà không còn vững chắc...

anh 6 1.jpg
Cô và trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa cũ đang phải dạy và học ở ngôi trường xuống cấp.
anh 7 1.jpg

4 năm mới xây xong phần thô

Trước đó, ngày 30/9/2019, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trường
THPT Trần Đại Nghĩa mới tại 2 xã Quế Thuận và Quế Châu (huyện Quế Sơn) với tổng kinh phí 61,1 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách.

Đây là công trình dân dụng cấp 3, diện tích khoảng 2,7ha, bao gồm các hạng mục: Khối nhà lớp học 3 tầng, khối nhà bộ môn 3 tầng, khối nhà hiệu bộ 3 tầng, nhà đa năng, nhà bảo vệ, nhà xe...

anh 1 1.jpg
Sau gần 4 năm khởi công, dự án mới xong phần thô của hạng mục khối nhà lớp học 3 tầng.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam làm chủ đầu tư, thi công từ tháng 7/2020 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2023.

Thế nhưng, đã 4 năm kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư, công trình này chỉ mới xong phần thô của hạng mục khối nhà lớp học 3 tầng. Các hạng mục còn lại vẫn trong tình trạng dang dở hoặc chưa thể triển khai.

anh 3 1.jpg
Rất nhiều hàng mục còn thi công dang dở.
anh 4.png
anh 5 1.jpg
Các phòng học ở công trình trường học mới vẫn còn ngổn ngang.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam, nguyên nhân khiến công trình chậm tiến độ là do công tác bàn giao mặt bằng chậm. Giá một số loại vật tư biến động lớn cũng gây khó khăn cho nhà thầu trong quá trình triển khai dự án.

Mòn mỏi ngóng trường mới

Trong khi trường mới xây dựng mãi chưa xong, hằng ngày, cô và trò Trường THPT Trần Đại Nghĩa phải thấp thỏm dạy và học ở ngôi trường cũ xuống cấp.

Theo bà Trần Thị Hồng Phượng, nhiều phòng tại khu nhà hai tầng cũng bị thấm nước khi mưa lớn, sơn bong tróc từng mảng. Học sinh ở đây cho biết, học trong trường bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy hiểm khiến các em rất lo sợ...

anh 8.jpg
Mỗi khi trời mưa, phòng bị thấm dột nặng
anh 10.jpg
Tường tại phòng học bị nứt, tiềm ẩn nguy hiểm cho học sinh.

Bà Phượng cho biết thêm, hiện nay, toàn trường có 556 học sinh ở ba khối lớp, phòng bộ môn chật hẹp, trong khi số lượng học sinh khá đông dẫn đến nhiều lúc phải dạy và học trong cảnh chen chúc.

“Khổ nhất là mỗi khi mưa, cô và trò phải ôm sách vở di chuyển các đến phòng khác để học. Phòng bộ môn, thực hành quá nhỏ, không đủ diện tích để làm việc. Chúng tôi rất mong sớm có trường mới để ổn định điều kiện vật chất cho hoạt động dạy và học”, bà Phượng chia sẻ.

anh 11.jpg
Hệ thống cửa sổ, cửa thông gió đã mục nát, hư hỏng nặng.
anh 12.jpg
Các vết nứt xuất hiện khắp nơi tại ngôi trường.
anh 13.jpg
Khu nhà vệ sinh cũ kỹ

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới Trường THPT Trần Đại Nghĩa.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2024. Các nội dung khác vẫn giữ nguyên theo quyết định ngày 30/9/2019, yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu triển khai hoàn thành các nội dung công việc, khối lượng còn lại của dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng để nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

anh 14.jpg

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, cho biết, hiện nay, địa phương đã hoàn thành 100% việc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư tiếp tục thi công dự án.